Hyundai Ioniq 5 chạy điện được dùng làm taxi tự lái

Google News

Nhằm tích hợp hệ thống lái tự động thế hệ thứ 6, Waymo đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hyundai để phát triển chiến lược dài hạn cho mẫu Ioniq 5 chạy điện.

Video: Giới thiệu taxi tự lái Hyundai Ioniq 5 chạy điện.

Trước Hyundai, Waymo và Geely đã hợp tác vào năm 2021 để giới thiệu mẫu xe điện Zeekr, nhưng trong bối cảnh hiện tại đã buộc hãng xe Mỹ tìm kiếm phương án dự phòng an toàn hơn, bởi các yếu tố liên quan đến việc áp thuế đối với xe điện Trung Quốc và Hyundai Ioniq 5 chạy điện là sự lựa chọn.
Hyundai Ioniq 5 chay dien duoc dung lam taxi tu lai
Waymo đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hyundai để phát triển chiến lược dài hạn cho mẫu Ioniq 5 chạy điện. 
Dự kiến các cuộc thử nghiệm về xe Hyundai Ioniq 5 tự lái sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025 và đầu cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong những năm tiếp theo. Những chiếc Hyundai Ioniq 5 sản xuất tại Mỹ cũng đã có mặt trong đội xe Waymo One.
Hyundai Ioniq 5 cũng có thể chiếm phần lớn đội xe của Waymo trong tương lai. Mặc dù chưa xác nhận, các hãng đặt mục tiêu sản xuất xe điện tự lái với số lượng lớn qua nhiều năm. Trước đó, Waymo sử dụng dòng van động cơ hybrid Chrysler Pacifica và dần không còn sử dụng. Tiếp theo, Waymo chuyển sang SUV Jaguar I-Pace. Hiện hãng xe tự lái đang thử nghiệm các mẫu van của hãng Trung Quốc Zeekr tại San Francisco.
Hyundai Ioniq 5 chay dien duoc dung lam taxi tu lai-Hinh-2
 Việc hợp tác với Waymo được xem là quan trọng với Hyundai.
Việc hợp tác với Waymo được xem là quan trọng với Hyundai. Hãng đã dành nhiều thời gian, tài chính để thành lập liên doanh ôtô tự lái mang tên Motional cùng nhà cung cấp Aptiv. Tuy nhiên, Aptiv đã rút khỏi Motional đầu năm nay, buộc Hyundai phải hành động để lấp đầy khoảng trống tài chính.
Motional cũng đã trải qua khoảng thời gian đen tối khi trải qua một cuộc tái cấu trúc lớn khiến hàng trăm nhân viên bị sa thải, và giám đốc điều hành Karl Iagnemma đã từ chức vào tháng 9. Đáng chú ý, Ioniq 5 cũng được thử nghiệm với Avride với một phiên bản tự lái khác, đơn vị này cũng tách ra từ Yandex, và sẽ sớm có mặt trong hệ thống của Uber.
Thảo Nguyễn