Hyundai quay trở lại “tử địa của xe ôtô nhập khẩu” sau 13 năm

Google News

Dự kiến, trong đầu năm nay, hãng Hyundai sẽ giới thiệu 2 mẫu xe là Ioniq 5 và Nexo tại thị trường Nhật Bản.

 
Trong cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Tokyo vào hôm 8/2/2022, ông Chang Jae-hoon, chủ tịch hãng Hyundai, đã xác nhận kế hoạch quay trở lại thị trường Nhật Bản sau 13 năm vắng bóng. Dự kiến, trong đầu năm nay, hãng ôtô Hàn Quốc sẽ giới thiệu 2 mẫu Hyundai Ioniq 5 và Nexo tại Nhật Bản.
Sở dĩ hãng Hyundai chọn 2 mẫu xe này làm bàn đạp để tái xuất tại xứ sở hoa anh đào vì nhu cầu mua ôtô điện của người tiêu dùng Nhật Bản đang tăng cao. Ngoài ra, tương tự những hãng xe khác, hãng hiện cũng đang tìm cách mở rộng thị trường cho dòng ôtô điện Hyundai tại Nhật Bản và một số thị trường.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch lắp đặt 150.000 trạm sạc điện tại nước này từ nay đến năm 2030. So với trạm sạc ôtô điện hiện có tại Nhật Bản, con số mục tiêu này nhiều hơn gấp 5 lần.
Hyundai quay tro lai “tu dia cua xe oto nhap khau” sau 13 nam
Hyundai quay trở lại "tử địa của xe nhập khẩu" sau 13 năm vắng bóng 
Nhằm nỗ lực thay đổi hình ảnh của thương hiệu, hãng xe Hàn Quốc sẽ đổi tên từ Hyundai Motor Japan thành Hyundai Mobility Japan. "Dựa trên chiến những chiến lược mang hơi hướng tương lai, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng", đại diện Hyundai Mobility Japan phát biểu.
Dự kiến, vào tháng 5 năm nay, hãng Hyundai sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng của người tiêu dùng Nhật Bản dành cho 2 mẫu xe Ioniq 5 và Nexo. Trong đó, giá xe Hyundai Ioniq 5 tại Nhật Bản dự kiến sẽ khởi điểm từ 4,79 triệu Yên (khoảng 943 triệu đồng). Con số tương ứng của Hyundai Nexo là 7.768.300 Yên (1,53 tỷ đồng).
Hiện Hyundai không có mạng lưới bán ôtô tại Nhật Bản nên nhiều chuyên gia quan sát cho rằng sẽ rất khó cho hãng xe Hàn Quốc này trong việc mở rộng thị phần trong thời gian ngắn. "Chúng tôi không có đại lý ôtô Hyundai ở Nhật Bản", ông Chang thừa nhận trong cuộc họp báo tại Nhật Bản. "Chúng tôi sẽ cung cấp trải nghiệm mua ôtô trực tuyến thông minh, vừa tiết kiệm thời gian lẫn diện tích".
Hyundai quay tro lai “tu dia cua xe oto nhap khau” sau 13 nam-Hinh-2
2 mẫu xe Hyundai đầu tiên được bán tại Nhật Bản sẽ là ô tô điện Ioniq 5 và xe chạy bằng nhiên liệu hyđrô Nexo 
Hyundai dự định sẽ xây dựng trung tâm Trải nghiệm Khách hàng ở thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, vào mùa hè năm nay. Sau đó, Hyundai sẽ mở thêm trung tâm tương tự ở các thành phố lớn khác của Nhật Bản trong tương lai nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm cho khách hàng.
Được biết, hãng Hyundai đã lần đầu tiên gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2001. Tuy nhiên, Hyundai cuối cùng đã thất bại tại thị trường được gọi là "tử địa của xe nhập khẩu". Không thể cạnh tranh với những hãng xe nội địa, Hyundai cuối cùng phải "tháo chạy" khỏi Nhật Bản vào năm 2009, ở cả mảng ô tô con lẫn xe thương mại. Vào thời điểm đó, ông Jaehoon Chang, giám đốc điều hành của Hyundai, đã thừa nhận số lượng xe của hãng này lưu hành tại Nhật Bản thậm chí còn chưa đến 800 chiếc.
Việc Hyundai có thể vượt qua thất bại trong quá khứ và thành công tại thị trường Nhật Bản hay không thì chúng ta phải chờ câu trả lời trong tương lai. Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, lượng xe nhập khẩu tại nước này chỉ chiếm khoảng 5,4%. Trong khi đó, 94,6% còn lại đều thuộc về các thương hiệu ô tô nội địa như Toyota, Honda, Nissan, Daihatsu, Mitsubishi và Suzuki.
Thảo Nguyễn