Trong gần 8 năm có mặt tại Việt Nam, Hyundai Thành Công đã có mức tăng trưởng và doanh số xe bán ra trong khu vực lớn nhất so với các thị trường khác ở khu vực. Năm 2015 và 2016, thị phần xe du lịch Hyundai đều trên 18%, đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Vừa qua, Hyundai Thành Công vừa chính thức ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam.
|
Các công nhân tại nhà máy Hyundai Ninh Bình lắp ráp động cơ trên Hyundai Elantra.
|
Việc hợp tác liên doanh mở rộng sản xuất, lắp ráp xe du lịch giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor tại thị trường Việt Nam bắt đầu trong đúng thời điểm quan trọng năm 2018 cận kề, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối các nước ASEAN về 0% (nếu đáp ứng yêu cầu nội địa hoá khu vực trên 40%) theo hiệp định thương mại tự do AFTA.
|
Ông Eulsun Chung - Phó chủ tịch Hyundai Motor toàn cầu tham quan nhà máy Hyundai tại Ninh Bình.
|
Đây là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam, Mặt khác, đây cũng là cơ hội tốt giúp Tập đoàn Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài khác phát triển được mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình. Những bước đi này đều phù hợp với chiến lược quy hoạch và phát triển công nghiệp ô tô mà Chính Phủ đã ban hành.
|
Hyundai SantaFe là 1 trong 2 dòng xe du lịch Hyundai đang được lắp ráp CKD tại Việt Nam.
|
Trong giai đoạn đầu, Liên doanh Hyundai - Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình hiện tại với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời Liên doanh sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp của Hyundai trên toàn cầu, hầu như các công đoạn đều sử dụng Robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.
|
Loạt xe Elantra chuẩn bị được xuất xưởng.
|
Như vậy, cùng việc chính thức liên doanh hợp tác mở rộng sản xuất lắp ráp giữa Tập đoàn Hyundai Motor và Thành Công, cơ cấu sản phẩm xe Hyundai tại Việt Nam sẽ chuyển dịch từ tỉ trọng từ 20% xe lắp ráp CKD hiện tại (2 mẫu xe du lịch lắp ráp là Hyundai SantaFe, Hyundai Elantra) lên khoảng 70-80% CKD trong năm 2017 này và tiếp tục tăng lên trên 90% CKD trong năm 2018.
|
Với việc thay đổi thuế theo hiệp định AFTA, nhiều hãng sản xuất xe hơi trong khối VAMA đang cân nhắc hạn chế hoặc dừng lắp ráp xe tại Việt Nam, chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.
|
Động thái mở rộng sản xuất của Hyundai Thành Công tại Việt Nam đi ngược lại so với xu thế chung của nhiều hãng xe khác trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trong thời gian tới, Nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình còn dự định xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực. Nếu đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa tại tại khu vực nói chung và đặc biệt tại Việt Nam đạt trên 40%, những sản phẩm Hyundai khi xuất khẩu trong khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu (theo Hiệp định Thương mại Tự do AFTA).
Nguyễn Huy