Hyundai và Kia vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh ôtô ở Nga

Google News

Trong khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô lớn nhỏ trên thế giới đã tuyên bố tạm dừng hoạt động ở Nga, thì Hyundai và Kia vẫn tiếp tục "bám trụ".

  
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc, Tập đoàn ôtô Hyundai (sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis) có thể không tham gia cùng với các nhà sản xuất ôtô châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản trong việc ngừng sản xuất hay đình chỉ việc xuất khẩu xe sang Nga.
Động thái này của Hyundai và Kia cũng được coi là dễ hiểu vì doanh số bán hàng của hai thương hiệu này tại Nga lần lượt chiếm 8% và 5% tổng doanh số toàn cầu của họ vào năm 2021. Tập đoàn này đã bán được hơn 373.000 xe vào năm ngoái, chiếm 22,5% tổng thị phần xe của Nga.
Hyundai va Kia van tiep tuc hoat dong kinh doanh oto o Nga
Trong khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô lớn nhỏ trên thế giới đã tuyên bố tạm dừng hoạt động ở Nga, thì Hyundai và Kia vẫn tiếp tục "bám trụ". 
Nhà sản xuất xe ôtô Hàn Quốc tại Nga thậm chí còn đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi gần đây đã thành lập một nhà máy sản xuất Kia Sportage cũng như Hyundai Palisade và Tucson ở xứ bạch dương. Nhà máy này hiện đang sản xuất hơn 230.000 xe cung cấp cho cả Nga và thị trường toàn cầu, bao gồm cả một số thị trường của Châu Âu và Bắc Mỹ.
“Kia Corporation rất lo ngại về tình hình ở Ukraine. Công ty chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho nhân viên, những người hiện đang ở trong các khu vực bị ảnh hưởng. Mặc dù ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hạnh phúc của người dân, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khả năng gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh của mình và quản lý các kế hoạch dự phòng cho phù hợp,” người phát ngôn của Hyundai và Kia trả lời phỏng vấn từ Carscoops.
Hyundai va Kia van tiep tuc hoat dong kinh doanh oto o Nga-Hinh-2
Gần đây hãng xe Hàn Quốc đã thành lập một nhà máy sản xuất Kia Sportage cũng như Hyundai Palisade và Tucson ở xứ bạch dương. 
Khi được yêu cầu làm rõ về việc Kia và Hyundai có kế hoạch tạm dừng sản xuất hoặc giao hàng cho thị trường ôtô Nga trong thời gian tới hay không, họ từ chối bình luận thêm.
Gần đây, Hyundai đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở St.Petersburg, Nga. Nguyên nhân được cho là do nguồn cung bị gián đoạn và thiếu hụt chất bán dẫn và quyết định này không liên quan tới chiến sự giữa Nga và Ukraine. Hyundai cho biết nhà máy sẽ hoạt động trở lại vào tuần tới.
Thảo Nguyễn