Khách hàng "tố" Volkswagen Teramont đang lăn bánh thì tự động phanh

Google News

Mẫu xe SUV cỡ lớn Volkswagen Teramont tại thị trường Mỹ hiện đang bị người dùng "tố" đang lăn bánh thì bất ngờ tự động phanh lại, gây mất an toàn.

 
Volkswagen Atlas hay còn được biết đến dưới cái tên Volkswagen Teramont tại Việt Nam là mẫu SUV cỡ lớn bán khá chạy tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, mẫu xe này, cùng với người anh em Volkswagen Atlas Cross Sport, đã bị nhiều người dùng lên tiếng "tố" là bị lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).
Theo đó, từ cuối năm 2020 đến nay, đã có tổng cộng 47 người dùng 2 mẫu SUV kể trên liên lạc với Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) để báo về tình trạng xe phanh ngoài ý muốn. Hiện NHTSA vẫn chưa chính thức mở cuộc điều tra đối với 2 mẫu xe này. Tuy nhiên, đại diện của NHTSA khẳng định với phóng viên tờ AP rằng họ đang thu thập thông tin từ Volkswagen về vấn đề này và sẽ theo dõi các đơn khiếu nại cũng như dữ liệu khác.
Khach hang
SUV cỡ lớn Volkswagen Atlas/Teramont bị "tố" đang đi thì tự động phanh lại, gây mất an toàn (Ảnh minh hoạ). 
Trong khiếu nại gửi cho NHTSA, một người dùng Volkswagen Atlas đời 2020 đến từ Port Washington, New York, cho biết: "Khi đang chạy ở vận tốc dưới 10 - 15 dặm/h (16-18 km/h), hệ thống AEB đã kích hoạt khiến xe chậm lại hoặc dừng hẳn". Theo người dùng này, đây là một vấn đề về an toàn vì một chiếc xe dừng đột ngột trên đường, dù ở tốc độ nào, cũng có thể bị tông từ phía sau hoặc gây tai nạn.
Bà Kendall Heiman, một người dùng khác, cũng chia sẻ vấn đề tương tự với phóng viên tờ AP. Theo Heiman, hệ thống AEB đã tự động kích hoạt khi xe đang chạy ở tốc độ cao hơn, biến hành trình ngắn của bà với cậu con trai 15 tuổi thành trải nghiệm đáng sợ. Không chỉ một lần mà vấn đề này còn tái diễn khiến bà Heiman suýt bị chiếc ô tô chạy phía sau tông trúng.
Cả hai người dùng kể trên đều mang xe đến trung tâm dịch vụ chính hãng để kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên của hãng Volkswagen nói với họ là vấn đề này liên quan đến lỗi của chùm dây dẫn điện ở cửa bên ghế lái. Chính hãng Volkswagen cũng lặp lại lời giải thích này và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với NHTSA để quyết định các bước tiếp theo.
Khach hang
Volkswagen không phải là hãng xe đầu tiên bị khách hàng khiếu nại về lỗi của hệ thống AEB. Trước đó, xe Tesla cũng đã bị điều tra vì tình trạng "phanh ảo". 
Bất chấp lời hứa hẹn của hãng, nhân viên đại lý vẫn nói với bà Heiman là không có đủ linh kiện để khắc phục vấn đề này và cho bà mượn một chiếc ô tô khác để dùng. Thậm chí, có đại lý còn nói với người dùng rằng đây không phải là mối lo về an toàn và khuyên họ tiếp tục lái chiếc Volkswagen Atlas và Atlas Cross Sport của mình.
Trên thực tế, Volkswagen không phải là hãng xe đầu tiên bị khách hàng khiếu nại về lỗi của hệ thống AEB. Trước đó, xe Tesla cũng đã bị điều tra vì tình trạng "phanh ảo". Cụ thể hơn, hệ thống an toàn trên một số chiếc Tesla đã cảnh báo sai khiến xe phanh lại mà không cảnh báo trước dù chẳng có vật cản nào.
Tương tự như vậy, hai mẫu xe Honda CR-V và Accord cũng bị NHTSA điều tra vì lỗi hệ thống AEB. Theo đó, NHTSA đã nhận tổng cộng 278 khiếu nại của người dùng về lỗi hệ thống AEB trên 2 mẫu xe Honda này. Có 107 phản hồi về Honda Accord đời 2018 - 2019 và 171 phản hồi về CR-V đời 2017 - 2019. Những khiếu nại của người dùng đã khiến NHTSA phải vào cuộc và tiến hành điều tra tổng cộng 1,732 triệu chiếc xe Honda tại Mỹ.
Khach hang
Volkswagen Teramont trong sự kiện ra mắt tại Việt Nam 
Một số người lái cho biết hệ thống AEB trên xe Honda đã kích hoạt ngẫu nhiên, đôi khi không hề cảnh báo, ngay cả khi xe đang chạy ở tốc độ cao và phía trước không có vật cản. Trong đó, có 6 trường hợp dẫn đến tai nạn khiến người dùng bị thương nhẹ.
Thật không may cho người dùng Volkswagen Atlas và Atlas Cross Sport vì những cuộc điều tra của NHTSA thường kéo dài khá lâu, có thể đến vài tháng. Hiện chưa rõ những chiếc Volkswagen Teramont nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và đang bán ở Việt Nam có gặp phải tình trạng lỗi này không.
Lần đầu tiên ra mắt Việt Nam vào hồi tháng 12 năm ngoái, Volkswagen Teramont chỉ có 1 phiên bản duy nhất và giá bán 2,349 tỷ đồng. Xe cạnh tranh với đối thủ Ford Explorer.
Thảo Nguyễn