Lái xe ôtô cần lưu ý điều này để tránh bị phạt 3-5 triệu đồng

Google News

Biển phân làn xe ôtô khi dọc, khi ngang, vậy tài xế cần đi sao cho đúng để tránh bị phạt từ 3-5 triệu đồng?

 
 
Khi tham gia giao thông vào các cung đường phân làn có biển báo quy định riêng nhiều người vẫn chưa nắm rõ được luật nên vẫn mắc phải những lỗi vi phạm đáng tiếc. Cụ thể, có những biển cùng là biển báo làn đường dành cho ôtô nhưng hình trên biển lúc chỉ có đầu xe, khi lại hình xe quay ngang thì tài xế phải đi thế nào?
Lai xe oto can luu y dieu nay de tranh bi phat 3-5 trieu dong
Trong trường hợp này, quy tắc chung để các tài xế dễ nắm bắt là nếu biển báo chỉ có hình đầu xe thì đây là làn đường dành cho mọi loại ôtô.
Trong trường hợp này, quy tắc chung để các tài xế dễ nắm bắt là nếu biển báo chỉ có hình đầu xe thì đây là làn đường dành cho mọi loại ôtô, còn với biển báo hình xe quay ngang thì làn đường này là dành riêng cho một loại ôtô theo hình dáng trong biển.
Theo quy tắc cụ thể về các loại biển phân làn ôtô trong Quy chuẩn 41/2019/BGTVT, biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) là để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt. Mỗi làn đường chỉ dành riêng cho 1 hoặc 1 nhóm xe, phương tiện khác không được phép đi vào làn đường đó.
Lai xe oto can luu y dieu nay de tranh bi phat 3-5 trieu dong-Hinh-2
Quy chuẩn 41/2019/BGTVT, biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h).
Các biển trong nhóm R.412 được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này trừ các xe được quyền ưu tiên.
Trong đó riêng biển R.412f là làn đường dành cho các loại ôtô (tức chung cả xe con, xe tải, xe buýt, đầu kéo...).
Lai xe oto can luu y dieu nay de tranh bi phat 3-5 trieu dong-Hinh-3
 Một điểm các tài xế cũng nên lưu ý, biển báo R.412e là “làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt.
Một điểm các tài xế cũng nên lưu ý, biển báo R.412e là “làn đường dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn xe này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt); trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn đường dành cho xe buýt.

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng làn đường đã được quy định sẽ bị phạt lỗi đi không đúng làn đường với mức phạt tiền từ 3– 5 triệu đồng (Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Thảo Nguyễn (TH)