Lamborghini, Bentley và Rolls-Royce bán xe kỷ lục trong năm 2022

Google News

Bất chấp những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra, dường như giới siêu giàu không hề bị ảnh hưởng mà thậm chí còn chi tiêu mạnh tay hơn.

  
Điều này được thể hiện thông qua việc Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini - những thương hiệu xe hơi làm ra sản phẩm cực kỳ đắt tiền, đều đã ghi nhận doanh số kỷ lục vào năm 2022.
Đáng chú ý, 2022 là năm kinh doanh đạt kỷ lục thứ ba liên tiếp của Bentley, đồng thời là năm ghi nhận kỷ lục doanh số thứ hai liên tiếp của Rolls-Royce và Lamborghini.
Lamborghini, Bentley va Rolls-Royce ban xe ky luc trong nam 2022
Lamborghini, Bentley và Rolls-Royce bán xe kỷ lục trong năm 2022. 
Cụ thể, Rolls-Royce đã giao hơn 6.000 xe đến khách hàng trong năm 2022, cũng lần đầu tiên vượt qua ngưỡng này trong lịch sử 118 năm tồn tại của thương hiệu. Hãng mẹ của Rolls-Royce là tập đoàn BMW Group cũng có một năm 2022 đại thành công khi bán được khoảng 2,4 triệu xe trên toàn thế giới.
Trong khi đó, Lamborghini đã giao 9.233 xe trong năm 2022, tăng tới 10% so với năm 2021. Bentley, hãng xe siêu sang với các sản phẩm có giá thấp hơn Rolls-Royce và thực dụng hơn hầu hết các mẫu Lamborghini, đã bán được 15.174 xe trên toàn cầu trong năm 2022, tăng 4% so với năm trước đó. Cả Bentley và Lamborghini đều thuộc sở hữu của Volkswagen, tập đoàn đã bán được gần 9 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2021.
Lamborghini, Bentley va Rolls-Royce ban xe ky luc trong nam 2022-Hinh-2
Rolls-Royce đã giao hơn 6.000 xe đến khách hàng trong năm 2022, cũng lần đầu tiên vượt qua ngưỡng này trong lịch sử 118 năm tồn tại. 
Các dòng xe SUV gầm cao đóng vai trò quan trọng trong kết quả bán hàng vượt trội cho các thương hiệu xe đắt tiền này. Trong năm 2022 vừa qua, Cullinan chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của thương hiệu Rolls-Royce, Urus chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của Lamborghini năm 2022 trong khi đối với Bentley thì mẫu Bentayga chiếm tới 42% doanh số bán hàng.
Chia sẻ về những thành tích vô cùng ấn tượng này, Giám đốc điều hành Rolls-Royce là ông Torsten Müller-Ötvös cho biết rằng đây là chuyện tất yếu vì thế giới đang tiếp tục tạo ra nhiều tỷ phú hơn. “Khi bạn xem xét sự tăng trưởng của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, thì về cơ bản đó là nhóm khách hàng chính của chúng tôi và những người này được dự báo sẽ tăng từ 2-3% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.”
Lamborghini, Bentley va Rolls-Royce ban xe ky luc trong nam 2022-Hinh-3
Bentley đã ghi nhận khách hàng ở châu Mỹ đã chi thêm trung bình khoảng 43.000 USD (1 tỷ đồng) cho option theo xe. 
Khu vực châu Mỹ là thị trường lớn nhất trên toàn cầu của cả 3 thương hiệu xe siêu sang đắt tiền này, trong đó riêng Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn nhất. Ông Müller-Ötvös cũng cho biết thêm rằng lượng đơn đặt hàng mua xe Rolls-Royce mới hiện đã phủ gần kín cho đến hết năm 2023. Lamborghini còn có nhiều đơn đặt hàng hơn khi hãng dự kiến phải hoạt động hết công suất từ nay đến giữa năm 2024 mới đạt đủ số xe cần phải giao cho khách hàng hiện tại.
Một chi tiết đáng chú ý nữa: giới siêu giàu trong năm qua không chỉ mua nhiều xe hơn mà còn có xu hướng ưa chuộng những phiên bản cao cấp và được tùy biến cá nhân hóa nhiều hơn của các dòng xe đó. Số tiền khách hàng Rolls-Royce trả cho các tùy chọn trên xe của họ đã tăng lên mức kỷ lục.
Lamborghini, Bentley va Rolls-Royce ban xe ky luc trong nam 2022-Hinh-4
Khu vực châu Mỹ là thị trường lớn nhất trên toàn cầu của cả 3 thương hiệu xe siêu sang đắt tiền này, trong đó Mỹ chiếm thị phần lớn nhất. 
Ông Müller-Ötvös cho biết giá tiêu chuẩn của các mẫu xe Rolls-Royce dao động từ khoảng 340.000 USD (8 tỷ đồng) cho các mẫu sedan Ghost và SUV Cullinan cho đến khoảng 460.000 USD (10,8 tỷ đồng) đối với mẫu sedan Phantom cỡ lớn. Tuy nhiên giá bán trung bình của xe Rolls-Royce năm 2022 là hơn 500.000 USD (11,7 tỷ đồng). Hãng siêu sang Anh Quốc cũng đã mua thêm một lô đất gần nhà máy Goodwood để xây dựng một xưởng sơn mới, nhằm đáp ứng quy trình sơn tùy chỉnh chuyên môn cao hơn.
Đối với Bentley, hãng này cũng cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa và ghi nhận rằng khách hàng ở châu Mỹ đã chi thêm trung bình khoảng 43.000 USD (1 tỷ đồng) cho option theo xe. Michael Rocco, phó chủ tịch của Bentley Mỹ còn chia sẻ thêm rằng tập khách hàng cao cấp nhất thường tham gia vào quy trình cá nhân hóa chuyên biệt do Mulliner thực hiện và chấp nhận chi thêm trung bình 75.000 USD (1,8 tỷ đồng) để được sở hữu các màu sơn độc đáo hoặc họa tiết trang trí đúng sở thích.
Thảo Nguyễn