Video: Giới thiệu Toyota Corolla Cross mới.
Theo Motor1, bất chấp việc Volvo vừa xuất xưởng mẫu xe sử dụng
động cơ diesel cuối cùng, Toyota lại cho thấy họ sở hữu cái nhìn khác đối với tùy chọn động cơ này.
Mặc dù mức độ phổ biến của động cơ diesel đã giảm sút khá rõ trong những năm gần đây, hãng xe Nhật Bản khẳng định loại động cơ này vẫn còn một tương lai khá dài phía trước.
“Bất chấp những bình luận phổ biến hiện nay, động cơ diesel vẫn chưa thể bị khai tử. Vẫn còn một hành trình nữa đang chờ đợi, do đó động cơ diesel sẽ không thể sớm biến mất”, ông Sean Hanley, Giám đốc Marketing và bán hàng của Toyota Australia, khẳng định.
|
Lãnh đạo Toyota Australia tin tưởng sự tồn tại của động cơ diesel.
|
Trong bài chia sẻ với Drive, vị lãnh đạo Toyota Australia khẳng định diesel vẫn là một nguồn nhiên liệu đáng tin cậy, đặc biệt với những nhóm phương tiện như xe bán tải hay SUV cỡ lớn. Tuy nhiên, Sean Hanley tin rằng để tồn tại, động cơ diesel cho xe Toyota hay của thương hgieeuj nào khác cũng cần phải thích ứng với các quy định về khí thải đang ngày càng trở nên chặt chẽ hơn.
Theo Motor1, đây là lý do Toyota vừa tung ra phiên bản hybrid nhẹ dành cho Toyota Hilux tại thị trường Australia, với sự kết hợp giữa động cơ diesel tăng áp 4 xy-lanh dung tích 2.8L với motor điện 48 V. Tùy chọn này giúp mẫu bán tải cỡ trung của Toyota sở hữu tổng công suất tối đa 217 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 565 Nm.
Bên cạnh đó, Sean Hanley cũng không loại trừ khả năng về sự tồn tại của một động cơ đốt trong vận hành bằng dầu diesel tổng hợp. Toyota cũng được cho là đang cố gắng duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong bằng cách thử nghiệm nhiên liệu hydro cho nguyên mẫu GR Yaris và GR Corolla trên các đường đua.
|
Toyota thử nghiệm nhiên liệu hydro để vận hành GR Yaris.
|
Cách đây vài tháng, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota - cũng tiết lộ hãng đang phát triển một dòng động cơ đốt trong mới, một chỉ dấu cho thấy tập đoàn ôtô Nhật Bản sẽ duy trì sự hiện diện của ôtô sử dụng động cơ truyền thống trong một thời gian dài.
Chủ tịch Akio Toyoda từng dự đoán ôtô thuần điện sẽ không thể nắm giữ quá 30% thị phần xe toàn cầu. Khoảng 70% doanh số xe mới vẫn sẽ thuộc về nhóm ôtô sử dụng động cơ đốt trong, vận hành bằng xăng và dầu diesel. Toyota cũng tin rằng nhiên liệu tổng hợp và hydro có thể trở thành lựa chọn thay thế cho xăng và diesel trong một tương lai không xa.
Dù vậy, Toyota sẽ ngày càng khó bán xe sử dụng động cơ diesel tại các thị trường thuộc Liên minh châu Âu, nơi những quy định về khí thải đang ngày càng trở nên khắt khe hơn.
Nhiều nhà sản xuất ôtô cũng bắt đầu loại bỏ các tùy chọn động cơ diesel ra khỏi dải sản phẩm của mình ở châu Âu. Điều này lý giải thị phần 13,6% của nhóm xe diesel ở lục địa già trong năm 2023, giảm nhẹ từ mức 16,4% từng ghi nhận hồi năm 2022.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cũng cho thấy trong năm 2023, xe điện đã có lần đầu tiên bán chạy hơn ôtô sử dụng động cơ diesel tại thị trường xe ở lục địa già. Với thị phần 14,6% trong năm 2023, xe điện cùng với xe hybrid (nắm giữ 25,8% thị phần) dường như đang trở thành những lựa chọn phổ biến hơn đối với khách hàng châu Âu.
Chuyên trang Motor1 nhận định động cơ diesel vẫn sẽ phổ biến trên xe thương mại cũng như nhóm ôtô dành cho các thị trường mới nổi, nơi các quy định về khí thải chưa được siết chặt như ở châu Âu.
Thảo Nguyễn