Lệ phí trước bạ ôtô lắp ráp Việt Nam sẽ giảm từ 15/11?

Mức lệ phí trước bạ cho xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể giảm 50% kể từ 15/11 tới và kéo dài 6 tháng.

  
Dự thảo Nghị định Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho biết, lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết 5/5/2022.
Tuy nhiên, nếu Chính phủ ký ban hành Nghị định sau 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết 5 năm sau.
Việc giảm 50% mức thu theo Bộ Tài chính sẽ kích cầu tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng mở rộng đầu tư. Việc giảm phí sẽ giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến tăng nên tổng thu ngân sách vẫn có thể tăng lên.
Le phi truoc ba oto lap rap Viet Nam se giam tu 15/11?
 Mức lệ phí trước bạ cho xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể giảm 50% kể từ 15/11 tới và kéo dài 6 tháng.
Đồng thời, việc giảm phí việc giảm lệ phí trước bạ ôtô có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Như năm ngoái khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỷ nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỷ đồng.
Việc tái áp dụng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian ngắn hạn nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).
Việc tái áp dụng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian ngắn hạn nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).
Le phi truoc ba oto lap rap Viet Nam se giam tu 15/11?-Hinh-2
 Bên cạnh đó, Bộ Tài chính lý giải chính sách giảm chỉ kéo dài trong 6 tháng là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn cho ngành sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính lý giải chính sách giảm chỉ kéo dài trong 6 tháng là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn cho ngành sản xuất trong nước trước tác động của Covid-19. Ngoài ra, WTO cũng nhấn mạnh các nước nên áp dụng các mức ưu đãi nhằm khuyến khích phục hồi kinh tế nội địa.
Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, để tháo gỡ khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch, chính phủ các nước đều áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ôtô (Malaysia thậm chí áp dụng chính sách ưu đãi thuế bán hàng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn xe nhập khẩu trong khoảng thời gian khá dài, khoảng 1,5 năm từ ngày 15/6/2020.
Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các hãng sản xuất, lắp ráp ôtô lớn của nhiều quốc gia trên thế giới hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, thậm chí các nhà máy lắp ráp có công suất khá lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia. “Do đó, biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ không chỉ mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa, mà còn có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam”, Bộ Tài chính cho hay.
Le phi truoc ba oto lap rap Viet Nam se giam tu 15/11?-Hinh-3
 Biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ không chỉ mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa, mà còn có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Mới đây, đại diện 10 doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu chính hãng của 11 thương hiệu, gồm Audi, Ferrari, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo, ... đã cùng ký tên trong văn bản bày tỏ “Ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước”, gửi Chính phủ.
Các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (VIVA) cho rằng không công bằng khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho ôtô chỉ dành cho loại sản xuất, lắp ráp trong nước. Covid-19 ảnh hưởng chung đến tất cả doanh nghiệp kinh doanh ôtô, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu chứ không riêng hình thức nào.
Tuy nhiên, trong dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính chưa nêu lý do không áp dụng giảm thuế với xe ôtô nhập khẩu.
Thảo Nguyễn