Cụ thể đã chi 2,52 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện phụ tùng ôtô và 410 triệu USD linh kiện, phụ tùng xe máy. Những con số kể trên cho thấy giá trị nhập khẩu phụ tùng ôtô và xe máy đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái bởi thời điểm này năm 2017, cả nước mới chi khoảng 2,4 tỷ USD để nhập khẩu phụ tùng, linh kiện kể trên.
Đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, tính đến nửa đầu tháng 9/2018, lượng ôtô cũng như trị giá ôtô nhập khẩu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Cộng dồn từ đầu năm 2018, cả nước đã nhập 32.354 xe ôtô nguyên chiếc các loại, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2017 (68.013 xe).
|
Tính đến hết ngày 15/9/2018 toàn thị trường ôtô Việt Nam đã chi tới gần 3 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô, xe máy. |
Trị giá xe nhập khẩu cũng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ở thời điểm này năm 2017 cả nước đã chi gần 1,5 tỷ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại nhưng tính đến đầu tháng 9 của năm 2018, cả nước mới chi 768 triệu USD để nhập khẩu xe.
Dự kiến, cả số lượng cũng như trị giá ôtô, xe máy nhập nguyên chiếc hay linh kiện, phụ tùng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vào dịp cuối năm do đây là thời điểm sức tiêu thụ của mặt hàng này tăng cao. Năm 2018 sẽ ghi nhận trị giá nhập khẩu của mặt hàng phụ tùng, linh kiện của ôtô, xe máy cao kỷ lục.
Thảo Nguyễn