Video: Xem chi tiết SUV Kia EV9 2023 chạy điện.
Có vẻ như thương hiệu Kia một lần nữa vấp phải khó khăn với mẫu xe chủ lực của mình tại thị trường nội địa. Kia EV9 2023 mới - mẫu xe đầu bảng của thương hiệu Kia vào thời điểm hiện tại - đã chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh chỉ 3 tháng sau khi ra mắt thị trường Hàn Quốc. Điều này khiến người ta liên tưởng đến những "bóng ma quá khứ" vẫn chưa thôi đeo bám thương hiệu con của tập đoàn Hyundai.
Theo biểu đồ bán hàng của Hàn Quốc, Kia chỉ bán được 408 chiếc EV9 ở thị trường nội địa trong tháng 8/2023, tức là giảm hơn 67% so với tháng 7. Trong tháng đầu tiên bán ra thị trường là tháng 6/2023, đã có 1.334 chiếc Kia EV9 đến tay khách hàng Hàn Quốc. Con số này giảm xuống còn 1.251 chiếc vào tháng 7.
|
Giá bán cao cộng với thương hiệu gắn liền với xe bình dân là một phần nguyên nhân khiến SUV Kia EV9 2023 chưa thể thành công. |
Một số người cho rằng vấn đề của Kia EV9 có mức giá cao, điều mà Kia đã phải chịu trong thời gian dài mỗi khi tung ra các mẫu xe đầu bảng. Khi bỏ ra một số tiền lớn để mua xe, khách hàng thường không nghĩ tới những thương hiệu gắn liền với ô tô bình dân như Kia. Trước đây, Kia cũng từng không mấy thành công với K9 - mẫu sedan hạng sang ôm tham vọng cạnh tranh Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series.
Bên cạnh đó, một số trục trặc về phần mềm và việc ôtô điện ngày càng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc cũng đóng góp vào doanh số nghèo nàn của Kia EV9. Vào hồi tháng 8/2023, mẫu xe điện chủ lực của Kia đã bị triệu hồi tại Hàn Quốc vì lỗi khá nghiêm trọng. Theo đó, có tổng cộng 8.394 chiếc Kia EV9 2024 được sản xuất từ ngày 8/5 - 28/7/2023 bị triệu hồi.
|
Vào hồi tháng 8/2023, mẫu xe điện chủ lực của Kia đã bị triệu hồi tại Hàn Quốc vì lỗi khá nghiêm trọng. |
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, nguyên nhân triệu hồi là do một số chiếc Kia EV9 2024 có thể ngừng chạy hoặc ngừng tăng tốc khi đang vận hành trên đường. Tình trạng này bắt nguồn từ lỗi thiết kế trong chương trình khởi tạo của bộ điều khiển mô-tơ điện trên cầu sau. Lỗi này gây ra sự gián đoạn bất thường và khiến mô-tơ bị cắt điện vì rơ-le chính của bộ pin cao áp bị ngắt.
Ngoài ra, mẫu SUV điện Hàn Quốc này còn gặp một số vấn đề khác như lỗi điều khiển sạc, không nhận biết được số P (Parking), lỗi xử lý tín hiệu điều khiển đèn, thiếu dữ liệu chẩn đoán trong bộ điều khiển xe và hệ thống hỗ trợ lái trên cao tốc Highway Driving Assist 2 không hoạt động ở tốc độ trên 80 km/h.
|
Tại thị trường Hàn Quốc, Kia EV9 hiện có 3 phiên bản là Air, Earth và GT-Line cùng giá bán dao động từ 73,37 - 81,69 triệu Won (khoảng 1,32 - 1,47 tỷ đồng). |
Tại thị trường Hàn Quốc, Kia EV9 hiện có 3 phiên bản là Air, Earth và GT-Line cùng giá bán dao động từ 73,37 - 81,69 triệu Won (khoảng 1,32 - 1,47 tỷ đồng). Nếu có đủ các trang bị tùy chọn, giá của mẫu xe điện này có thể vượt qua con số 100 triệu Won (1,8 tỷ đồng). Với giá trần ngang ngửa SUV điện hạng sang Genesis GV90, Kia EV9 đã bị rơi vào thế khó. Ngoài ra, tân binh nhà Kia còn vấp phải sự cạnh tranh của những mẫu xe điện hạng sang đến từ các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz EQS, BMW iX, Tesla Model X hay Audi e-tron.
Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ E-GMP dành riêng cho ôtô điện của tập đoàn Hyundai, Kia EV9 là SUV điện cỡ lớn với kích thước tương đương VinFast VF9. Mẫu xe này có thể chạy hết quãng đường lên đến 501 km sau khi sạc đầy pin. Xe có cả phiên bản 6 chỗ lẫn 7 chỗ cùng những trang bị như màn hình cong cỡ lớn trên táp-lô, 10 túi khí, ghế lái Ergo Motion và hệ thống hỗ trợ lái bán tự động trên cao tốc.
Thảo Nguyễn