Video: Hướng dẫn sạc ôtô điện Vinfast tại các trạm sạc công cộng.
Cụ thể, một nghiên cứu của Recurrent từ Seattle, Mỹ đã thử nghiệm hàng nghìn chiếc xe điện mỗi năm để phân tích mối liên hệ giữa pin và tầm vận hành của chúng. Theo dữ liệu mới nhất, khi ôtô điện chạy ở nhiệt độ ngoài quá cao hoặc quá thấp, tầm vận hành thực tế xe điện có thể giảm đến ⅓.
|
Theo dữ liệu mới nhất, khi ôtô điện chạy ở nhiệt độ ngoài quá cao hoặc quá thấp, tầm vận hành thực tế xe điện có thể giảm đến ⅓.
|
Nghiên cứu chỉ cho biết “một số xe điện” có tầm vận hành giảm 31% khi nhiệt độ vừa 38 độ C. Có thể thấy, đây là nguyên nhân khi ôtô điện về Việt Nam lại khó duy trì được hiệu suất pin và tầm vận hành như sản xuất công bố. Đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ bên ngoài có thể lên đến 40 độ C.
Trong năm 2022, Recurrent cũng cho biết, khi nhiệt độ quá lạnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm vận hành xe. Cả Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 đều giảm trong phạm vi 30% khi nhiệt độ giảm xuống dưới -1 độ C.
|
Theo Greg Less từ Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan, việc giảm phạm vi ở những nhiệt độ cao đó là tác động từ hoá học. |
Theo Greg Less từ Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan, việc giảm phạm vi ở những nhiệt độ cao đó là tác động từ hoá học. “Khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 38 độ C, lớp phát xạ thụ động trên cực dương bắt đầu bị hỏng và khiến chất điện phân lỏng của pin bị hao mòn, điều này sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin.”
Recurrent có thể sẽ sớm công bố dữ liệu cụ thể hơn về “một số xe điện" bị ảnh hưởng nhiều nhất ở nhiệt độ cao. Người dùng xe điện hãy lưu ý hạn chế sử dụng phương tiện của mình khi tiết quá khắc nghiệt.
Thảo Nguyễn