Lý do Tesla và Porsche điện bị cấm ở đường đua tại Úc?

Google News

Xin đừng mang Tesla Model S Plaid, Porsche Taycan Turbo GT hoặc Hyundai Ioniq 5 N đến Willowbank Raceway, 1 đường đua xe khá nổi tiếng ở Úc vì lý do cánh cửa đã đóng cho các xe điện do lo ngại về an toàn.

Video: Trải nghiệm xe điện Tesla Model S Plaid.
Chủ sở hữu xe điện ở Queensland, Úc, vừa mất quyền truy cập vào đường đua Willowbank Raceway. Các nhà điều hành đường đua đã công bố lệnh cấm toàn diện đối với việc đua xe và thử nghiệm tất cả "xe điện đã đăng ký lưu thông", với lý do lo ngại về an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Điều thú vị là cánh cửa vẫn mở cho các phương tiện có hệ thống truyền động hybrid.
Willowbank Raceway, một địa điểm cố định ngay bên ngoài Ipswich ở Queensland từ năm 1985, đã đưa ra thông báo thông qua một thông cáo báo chí nhưng không nêu lý do vì sao cấm xe điện như Tesla và Porsche. Chỉ biết nó có hiệu lực ngay lập tức.
Ly do Tesla va Porsche dien bi cam o duong dua tai Uc?
Tesla và Porsche điện bị cấm ở đường đua tại Úc. 
Một số thông tin ban đầu cho biết, chủ sở hữu đường đua đã tham khảo các hướng dẫn từ Motorsport Australia, NEDRA và nhiều giao thức ứng phó khẩn cấp khác nhau, kết luận rằng xe điện có những rủi ro mà chúng không được trang bị để quản lý.
“Sau khi cân nhắc và điều tra cẩn thận, Willowbank Raceway đã quyết định rằng chúng tôi không thể cho phép các Xe điện hoàn toàn đăng ký lưu hành được đua hoặc thử nghiệm tại Willowbank Raceway nữa”, chủ sở hữu đường đua cho biết trong một tuyên bố.
Ly do Tesla va Porsche dien bi cam o duong dua tai Uc?-Hinh-2
Các nhà điều hành đường đua đã công bố lệnh cấm toàn diện đối với việc đua xe và thử nghiệm tất cả "xe điện đã đăng ký lưu thông". 
Công ty cho biết thêm: “Chúng tôi đã xem xét các quy định từ Motorsport Australia, NEDRA, cũng như các quy trình ứng phó khẩn cấp đối với các loại xe cụ thể và sau khi nhận được thông tin từ các bộ phận này, chúng tôi đã xác định rằng rủi ro liên quan đến việc đua xe và thử nghiệm Xe điện là quá cao ”.
Đường đua này đã đề cập đến những lo ngại về an toàn sau đây: Pin có thể giải phóng khí độc và dễ cháy sau khi va chạm, người ứng cứu đầu tiên có thể không xác nhận được rằng xe đã tắt máy hay chưa, lửa có thể không mở được từ bên ngoài sau khi va chạm, nếu tài xế bất tỉnh sau một sự cố (bao gồm cả sự cố y tế), có khả năng khung gầm vẫn còn hoạt động và việc cứu tài xế sẽ gây nguy hiểm cho những người ứng cứu, xe có thể không lăn bánh khi nguồn điện bị ngắt và việc kéo xe bằng thiết bị hiện tại của chúng tôi là điều không thể hay xe điện cần có hệ thống chữa cháy chuyên dụng như bồn nước.
Mặc dù những điểm này có giá trị ở một mức độ nào đó, một số người cảm thấy chúng chỉ nói lên một phần của câu chuyện. Ví dụ, một số xe động cơ đốt trong (ICE) có chốt cửa điện cũng gặp phải những vấn đề mở khóa sau va chạm tương tự. Còn những siêu xe lai điện như Ferrari SF90 Stradale, McLaren Artura hay Lamborghini Revuelto thì sao? Những chiếc xe này bao gồm chế độ EV nhưng dường như lại thoát khỏi sự giám sát chặt chẽ đối với những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Ly do Tesla va Porsche dien bi cam o duong dua tai Uc?-Hinh-3
Willowbank không phải là đường đua đầu tiên áp dụng lập trường này. 
Được biết, quyết định này đã gây ra một loạt phản ứng trực tuyến có thể dự đoán được. Một số chủ sở hữu xe điện nghi ngờ có sự gian lận, nói đùa rằng những người lái xe chạy bằng ICE chỉ đơn giản là "mệt mỏi vì bị Tesla và các xe điện khác bỏ xa" trong các cuộc đua tốc độ. Những người khác thì vui mừng về sự thay đổi này, vì họ thích xem các cuộc đua của các xe chạy bằng động cơ V8 và Ford Falcons hơn là "các thiết bị điện đua".
Điều đáng chú ý là Willowbank không phải là đường đua đầu tiên áp dụng lập trường này. Đường đua Summit Point ở Tây Virginia đã áp dụng lệnh cấm tương tự đối với xe điện vào năm 2023 và đường đua Anglesey ở xứ Wales đã làm theo vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, cả hai đường đua này đều mở rộng lệnh cấm để bao gồm cả xe hybrid, một động thái ít nhất là tránh được suy luận có chọn lọc hiện đang áp dụng tại Willowbank.
Thảo Nguyễn