Hệ thống giám sát người lái Driver Monitoring System (DMS) hiện đã trở nên phổ biến trên nhiều mẫu xe đời mới. Hệ thống này có chức năng theo dõi, phát hiện và cảnh báo khi lái xe mất tập trung hoặc buồn ngủ. Tuy nhiên, khi phát triển công nghệ DMS, có lẽ các hãng xe chưa tính đến trường hợp hệ thống cảnh báo nhầm vì mắt tài xế quá nhỏ.
Mới đây, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, blogger nổi tiếng DerekTLM với hơn 1,2 triệu người theo dõi đã lên tiếng phàn nàn về hệ thống DMS của chiếc xe điện mang thương hiệu XPeng. Theo blogger này, hệ thống DMS của chiếc XPeng lúc nào cũng nhầm tưởng là anh đang mất tập trung hoặc ngủ gật và liên tục đưa ra cảnh báo. Nguyên nhân là do mắt của anh chàng blogger này quá nhỏ.
|
Theo blogger DerekTLM, hệ thống DMS của chiếc XPeng lúc nào cũng nhầm tưởng là anh đang mất tập trung hoặc ngủ gật.
|
"Để tôi nhắc lại nhé, mắt của tôi nhỏ, nhưng tôi không ngủ gật khi đang lái xe", blogger DerekTLM viết trên mạng xã hội Weibo. "Người mắt nhỏ như chúng tôi không xứng đáng được dùng hệ thống Navigation Guided Pilot hay sao?" Navigation Guided Pilot chính là tên gọi chính thức của gói công nghệ an toàn chủ động dành cho xe XPeng.
Blogger DerekTLM đã gắn thẻ He Xiaopeng - chủ tịch của công ty ô tô Trung Quốc XPeng - trong bài viết của mình. Đồng thời, blogger này đề nghị công ty XPeng nâng cấp hệ thống DMS trên xe. Theo DerekTLM, anh liên tục bị hệ thống của chiếc xe XPeng trừ điểm vì tội mất tập trung hoặc ngủ gật khi đang lái xe.
Phản hồi bài viết của blogger này, ông He Xiaopeng đã gắn thẻ người chịu trách nhiệm phát triển tính năng tự lái của hãng XPeng và yêu cầu theo dõi vụ việc này. Chẳng bao lâu sau đó, trên tài khoản Weibo chính thức, công ty XPeng khẳng định đã nhận được phản hồi của người dùng về vấn đề này.
Không riêng gì DerekTLM, ChangYanCY - một blogger nổi tiếng khác trên Weibo với hơn 1,2 triệu người theo dõi - cũng lên tiếng phàn nàn về hệ thống DMS của xe. ChangYanCY cho biết mắt của mình quá nhỏ nên hệ thống giám sát người lái trên phần lớn các mẫu xe đều tưởng nhầm là anh ngủ gật. Ngoài ra, ChangYanCY cũng lo ngại rằng kích cỡ mắt của mình có thể ngăn anh sử dụng những tính năng hỗ trợ người lái chủ động ADAS khác.
|
Blogger ChangYanCY cũng gặp tình huống tương tự
|
ChangYanCY đã khen ngợi tốc độ phản hồi của công ty ôtô XPeng đồng thời tự miêu tả bản thân là "một trường hợp hiếm". Anh hi vọng những phản ánh của mình có thể giúp ngành công nghiệp ôtô nội địa cải thiện công nghệ.
Được biết, trong năm 2021, có tổng cộng 543.300 chiếc ôtô du lịch tại Trung Quốc có hệ thống DMS, tăng 228,7% so với năm 2020. Mặc dù hệ thống DMS đóng vai trò ngăn tai nạn và giúp người lái luôn giữ sự tỉnh táo nhưng một số người dùng ôtô tại Trung Quốc lại lo ngại về tính riêng tư vì bị hệ thống trên xe giám sát.
Thảo Nguyễn