Trong những ngày cuối tháng 5/2023 này, giá bán của nhiều mẫu xe Mazda lại tiếp tục "chạm đáy". Mẫu crossover hạng trung Mazda CX-8 đang đại hạ giá là một ví dụ điển hình.
Một số đại lý ở khu vực Hà Nội hiện đang giảm giá cực sâu Mazda CX-8 sản xuất năm 2022 vẫn còn tồn kho. Theo đó, một đại lý công bố giá chỉ từ 89x triệu đồng cho bản 2.5 Luxury. Tương tự như vậy, một đại lý khác rao bán Mazda CX-8 với giá chỉ từ 899 triệu đồng.
Có thể nói, đây là mức giá thấp nhất của Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay. Trong khi đó, giá niêm yết của mẫu crossover hạng trung này là từ 1,079 - 1,269 tỷ đồng cho 4 phiên bản.
|
Đại lý rao bán Mazda CX-8 với giá chưa đến 900 triệu đồng. |
Như vậy, những chiếc Mazda CX-8 bản tiêu chuẩn hiện có giá rẻ hơn đến 180 triệu đồng so với mức niêm yết. Mức giảm này không thua kém gì đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Santa Fe.
Những chương trình giảm giá sâu này đang phần nào phản ánh thực trạng của thị trường ô tô Việt Nam. Trong những tháng qua, thị trường ô tô Việt Nam liên tục sụt giảm doanh số và luôn trong tình trạng khá ảm đạm khiến cả hãng lẫn đại lý không thể không chạy các chương trình ưu đãi để kích cầu.
Không riêng gì CX-8 mà một số mẫu xe Mazda khác hiện cũng đang được giảm giá mạnh tại đại lý. Có thể kể đến như Mazda CX-5 sản xuất năm 2022 có giá chỉ từ 719 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn 2.0L Deluxe. Trong khi đó, Mazda6 được đại lý báo giá chỉ 747 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng D.
Lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019, Mazda CX-8 là đối thủ cạnh tranh của Hyundai Santa Fe, Peugeot 5008 và Kia Sorento. Tuy có giá thấp hơn các đối thủ nhưng Mazda CX-8 vẫn chưa thực sự làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam.
Trong tháng 4/2023 vừa qua, hãng Mazda đã bán được tổng cộng 180 chiếc Mazda CX-8 cho khách hàng Việt Nam. Kết quả này nâng doanh số cộng dồn trong 4 tháng năm 2023 của Mazda CX-8 lên 875 xe. Trong khi đó, mẫu crossover hạng trung bán chạy nhất tại Việt Nam vẫn là Hyundai Santa Fe với doanh số 364 xe trong tháng 4/2023 và 1.712 xe trong 4 tháng đầu năm.
Một phần nguyên nhân khiến Mazda CX-8 không thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam bắt nguồn từ chính thiết kế của mẫu xe này. Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, Mazda CX-8 trông chẳng khác nào phiên bản phóng to của CX-5.
|
Thiết kế không quá khác biệt so với CX-5 đã phần nào gây bất lợi cho Mazda CX-8 |
Tương tự CX-5, Mazda CX-8 cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng. So với Mazda CX-5, CX-8 dài hơn 350 mm, cao hơn 50 mm, chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 230 mm trong khi chiều rộng ngang bằng.
Mẫu crossover hạng trung này sở hữu những trang bị nổi bật như đèn pha LED, đèn LED định vị ban ngày, vành 19 inch, gương ngoại thất gập tự động/tích hợp sấy kính, vô lăng bọc da/sưởi ấm, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây/Android Auto, màn hình hiển thị kính lái HUD, hệ thống âm thanh Bose 10 loa, cửa sổ trời, sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, gương chiếu hậu nội thất với thiết kế tràn viền và tự động chống chói hay điều hòa tự động 3 vùng độc lập.
"Trái tim" của Mazda CX-8 là động cơ xăng Skyactiv-G 2.5L, cho công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Đi kèm là hộp số loại tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh AWD, tùy phiên bản.
Cuối cùng là gói công nghệ an toàn chủ động i-Activsense, bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh và phát hiện người đi bộ.
Thảo Nguyễn