Theo đó, những nguồn tin rò rỉ đáng tin cậy cho hay hãng xe Nhật Bản - Mazda đang âm thầm nghiên cứu và phát triển một khối động cơ mới, hiệu quả và có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về vấn đề tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Động cơ I6 chính là câu trả lời của thương hiệu ôtô Mazda trước vấn đề đầy nan giải này.
Từ trước tới nay, Mazda vẫn luôn là một hãng xe được nhiều người yêu mến bởi sự tiên phong và đầu tư hợp lý cho việc phát triển động cơ thương mại. Bằng chứng là việc hãng xe "Xứ phù tang" này luôn cho ra mắt những biến thể động cơ như Skyactive, Skyactive-X... mạnh mẽ, bền bỉ và vô cùng tiết kiệm nhiên liệu.
|
Madaz Vision Coupe tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017. |
Theo thông tin rò rỉ, khối động cơ I6 của Mazda đang phát triển sẽ sử dụng công nghệ được phát triển từ động cơ Skyactiv-X và Skyactiv-D thế hệ thứ hai. Việc này đồng nghĩa với khối động cơ I6 mới sẽ được đặt dọc thay vì đặt ngang như hiện nay, điều này đòi hỏi không gian phía trước, phần đầu xe phải đủ lớn để chứa đựng khối động cơ đặt dọc. Và đó cũng chính là lý do để Mazda trình làng bản concept Madaz Vision Coupe tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017 với phần đầu xe dài, thấp và đuôi xe ngắn. Thêm vào đó, để phù hợp hơn với động cơ I6, Mazda sẽ phải phát triển thêm một hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn mới.
Khối động cơ I6 mà Mazda đang phát triển sẽ có đủ 2 biến thể xăng và dầu. Ngoài ra, động cơ I6 của Mazda sẽ có thêm thiết lập hệ truyền động plug-in hybrid và mild-hybrid giống với kiểu của Mercedes-AMG để cho ra một công suất tốt hơn mà vẫn đảm bảo được khả năng tiết kiệm nhiên liệu phù hợp. Được biết, mẫu xe sedan Mazda6 mới sẽ được hãng này được áp dụng động cơ I6 trong thời gian tới.
Thảo Nguyễn