Trong năm 2022, BMW đã bảo toàn được ngôi vô địch của mình trong phân khúc xe sang toàn cầu. Theo đó, BMW đã vượt mặt Mercedes-Benz với cách biệt khá nhỏ và trở thành hãng xe sang bán chạy nhất toàn thế giới trong năm ngoái.
Cụ thể hơn, trong năm 2022, hãng BMW (không bao gồm Mini và Rolls-Royce) đã bán tổng cộng 2.100.692 chiếc xe sang cho khách hàng thế giới, giảm 5,1% so với năm 2021. Trong khi đó, Mercedes-Benz công bố doanh số cộng dồn trong năm ngoái là 2.043.900 xe, giảm 1%.
So với BMW, lượng xe Mercedes-Benz bán ra trong năm 2022 chỉ kém khoảng 56.000 chiếc. Tuy nhiên, nếu cộng cả Mini và Rolls-Royce thì tập đoàn BMW sở hữu doanh số lên đến 2.399.636 xe trong năm ngoái, gia tăng đáng kể về khoảng cách so với Mercedes-Benz.
|
Mercedes-Benz thua sát nút trước đối thủ đồng hương BMW năm 2022.
|
Hiện hãng Audi chưa công bố kết quả bán hàng của mình trong năm 2022. Tuy nhiên, theo thông lệ mọi năm thì Audi luôn đứng sau 2 đối thủ đồng hương BMW và Mercedes-Benz. Năm nay có thể cũng không phải là ngoại lệ.
Hãng BMW rất tự hào với kết quả bán hàng của những mẫu ô tô điện và xe hybrid trong năm vừa qua. Tổng lượng ô tô điện và xe hybrid của BMW đến tay người tiêu dùng toàn cầu trong năm ngoái đạt 372.956 chiếc, tăng 35,6%. Con số tương ứng của Mercedes-Benz là 319.200 chiếc, tăng 19% so với năm 2021.
Tương tự tập đoàn mẹ BMW, thương hiệu con Mini cũng giảm nhẹ doanh số trong năm ngoái. Điều thú vị là trong năm 2022, Cooper SE đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Mini với doanh số cộng dồn 43.744 xe, tăng đến 25%. Nếu cộng cả Mini thì BMW bán được 215.755 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu trong năm ngoái, tăng đến 107,7% so với năm 2021.
Rolls-Royce là thương hiệu con duy nhất của tập đoàn BMW tăng trưởng doanh số trong năm ngoái. Như thông tin đã đưa, trong năm 2022, Rolls-Royce thậm chí còn lập kỷ lục về doanh số với 6.021 xe bán ra trên toàn thế giới.
Dù giảm nhẹ trong cả năm 2022 nhưng BMW và Mercedes-Benz vẫn chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quý cuối cùng của năm ngoái. Theo đó, trong quý IV năm 2022, doanh số của BMW đã tăng 10,6% trong khi con số tương ứng của Mercedes-Benz là 17%.
Nếu chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, BMW lại xếp sau Mercedes-Benz về mặt doanh số. Trong năm ngoái, khách hàng Mỹ đã tiêu thụ 350.949 chiếc xe Mercedes-Benz trong khi với BMW là 332.388 xe. Tuy nhiên, nếu không cộng xe van (64.185 chiếc) thì Mercedes-Benz lại đứng sau BMW.
Mẫu xe bán chạy nhất của BMW tại thị trường Mỹ trong năm ngoái là X5 với 82.372 chiếc. Tương tự như vậy, xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Mỹ cũng thuộc phân khúc SUV hạng sang, đó là GLC.
Thảo Nguyễn