Mitsubishi ngừng sản xuất nền tảng khung gầm ôtô từ 2026

Google News

Nissan sẽ là thương hiệu phụ trách phát triển và sản xuất nền tảng khung gầm cho xe ôtô trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi từ năm 2026, điều này đồng ngĩa với việc Mitsubishi ngừng sản xuất nền tảng khung gầm ôtô.

 
Hãng xe ôtô Mitsubishi vừa thông báo sẽ ngừng phát triển nền tảng khung gầm ôtô cho thị trường Nhật Bản từ năm 2026, đồng thời giới thiệu khách hàng sử dụng nền tảng khung gầm do Nissan phát triển. Theo Nikkei Asia, động thái Mitsubishi ngừng sản xuất khung gầm nhằm giúp cắt giảm chi phí phát triển, từ đó tập trung hơn vào mảng xe điện.
Như vậy, trong tương lai, các sản phẩm xe của Mitsubishi sẽ sử dụng nền tảng khung gầm do Nissan phát triển. Từ nền tảng sẵn có của Nissan, Mitsubishi sẽ chủ động phát triển và trang bị các chi tiết ngoại thất, nội thất và hệ thống truyền động.
Mitsubishi ngung san xuat nen tang khung gam oto tu 2026
 Nissan sẽ thay Mitsubishi phát triển và sản xuất nền tảng khung gầm ôtô.
Theo một cách nào đó, kế hoạch này sẽ khiến Mitsubishi phải chịu thiệt hại, nhưng lại là bước đi chiến lược giúp các nhà sản xuất xe khác tập trung vào việc hợp tác phát triển triển xe điện nhằm giảm tối đa chi phí đắt đỏ của hoạt động này.
Trước đó, Mitsubishi từng công bố sẽ ngừng ra mắt xe mới cho thị trường châu Âu nhằm giảm thiệt hại tài chính. Tuy nhiên đến tháng 3 năm 2021, hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục hoạt động ra mắt xe mới tại châu Âu với hai mẫu Renault bản tiêu chuẩn hoàn toàn mới ra mắt vào năm 2023.
Mitsubishi ngung san xuat nen tang khung gam oto tu 2026-Hinh-2
Động thái nàu giúp cắt giảm chi phí đắt đỏ của việc sản xuất xe ôtô điện 
Ngoài ra, giới truyền thông cũng đăng tải thông tin cho biết Mitsubishi có 8 nền tảng khung gầm tính đến tháng 3 năm nay, nhưng con số này sẽ được giảm xuống còn 4 cho đến năm 2026, bao gồm cả hai nền tảng hoàn toàn mới dành cho thị trường Đông Nam Á và 2 nền tảng khung gầm khác đang được hợp tác phát triển với Nissan.
Vào giữa năm 2020 khi Mitsubishi gặp khó khăn, Nissan đã mua lại 34% cổ phần của hãng xe Nhật Bản, từ đó tạo ra liên minh 3 nhà sản xuất ôtô Renault-Nissan-Mitsubishi. Nhưng cũng từ thời điểm đó, liên minh này gặp khó khăn trong việc đưa Mitsubishi trở lại đà tăng trưởng và tiếp tục chịu lỗ trong 2 năm tài chính gần đây nhất.
Mitsubishi ngung san xuat nen tang khung gam oto tu 2026-Hinh-3
Mitsubishi sẽ tập trung vào các thị trường thế mạnh của mình 
Cùng thời điểm đó, liên minh này đã công bố kế hoạch tái thiết với quy mô lớn có tên gọi "Kế hoạch nhỏ nhưng kết quả tốt đẹp". Theo kế hoạch này, 3 thương hiệu trong liên minh sẽ tập trung thị trường thế mạnh của mình và rút khỏi các quốc gia bị cạnh tranh gay gắt. Một số mẫu xe từng nổi tiếng của Mitsubishi là Lancer hay Pajero cũng đã lần lượt bị khai tử trong vài năm trở lại đây.
Thảo Nguyễn