Chọn xe 7 chỗ chạy dịch vụ: lắm “anh tài", cần tính lâu dài
Nhìn từ khía cạnh người tậu xe để chạy dịch vụ, tựu trung chỉ là sự cạnh tranh của 3 hãng xe đồng hương Nhật Bản gồm Suzuki, Mitsubishi, Toyota.
Ngoài những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Xpander MT và Toyota Avanza MT, một lựa chọn mới mà nhiều anh em chạy dịch vụ đang quan tâm đến là Suzuki Ertiga Hybrid mới, vì sở hữu nhiều lợi thế về vận hành, công nghệ, với giá bán tốt nhất nhì trong phân khúc. Đây cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ hybrid.
|
Nhiều bác tài ưu tiên chọn các xe MPV cỡ nhỏ để đầu tư chạy dịch vụ.
|
Với sự trợ giúp từ bộ máy phát tích hợp khởi động ISG và pin Lithium-Ion, mẫu xe này giúp bác tài phục vụ khách hàng tốt hơn vì so với xe động cơ đốt trong, Hybrid Ertiga vận hành êm ái hơn trong những lúc khởi động và tăng tốc. Còn khi phục vụ mục đích cho thuê xe, nhãn “hybrid" cũng giúp người sử dụng cảm thấy tự tin hơn, khác biệt hơn so với khi lái nhiều chiếc xe khác cùng tầm giá.
So về giá, Suzuki Hybrid Ertiga bản MT được niêm yết ở mức 538 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Đây chỉ mới là chi phí đầu tư đầu tư ban đầu. Giá trị kinh tế lâu dài của Ertiga Hybrid nằm ở chi phí vận hành (tiền xăng và chi phí bảo dưỡng). Cụ thể, Ertiga Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,38L/100km (đường hỗn hợp), tiết kiệm hơn đến 33% so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc.
|
Suzuki Ertiga Hybrid vừa thích hợp cho mục đích công việc vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển cá nhân.
|
Theo anh Tuấn (trú tại quận 12, TP.HCM) cho biết, "Gần đây nghe bạn bè mình bảo chạy xe dịch vụ hết sức vất vả. Riêng mình từ khi chuyển sang chạy Hybrid Ertiga thì đỡ được chi phí xăng xe rất nhiều, nhờ đó mà dành dụm được thêm tiền sau mỗi cuốc xe. Mỗi ngày nếu chỉ chạy trung bình 100km thì được dao động khoảng từ 1.400.000 đồng đến 1.500.000 đồng, các chi phí sử dụng bao phí nhiên liệu, phí bảo dưỡng, phí dịch vụ chạy xe công nghệ và các phụ phí khác tốn khoảng 700.000 đồng, trừ ra vẫn còn gần 800.000 đồng đều đặn bỏ túi. Nếu chạy đều thì phải được ít nhất 23 triệu mỗi tháng trở lên”.
Nếu ước tính thời gian sử dụng trung bình khoảng 5 năm và tổng hành trình khoảng 60.000km/năm, Ertiga Hybrid bản MT hoàn toàn có tiết kiệm hơn các mẫu xe khác khoảng 100 triệu đồng tiền xăng, 70 triệu đồng chi phí bảo dưỡng. Nếu bao gồm cả những chi phí nhỏ lẻ khác, chủ xe Ertiga Hybrid có thể tiết kiệm tổng cộng lên đến khoảng 200 triệu đồng cho chi phí đầu tư ban đầu và vận hành.
|
Ước tính thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí sử dụng của chủ xe Ertiga Hybrid chạy xe dịch vụ.
|
Bên cạnh đó, pin Lithium-Ion của Ertiga Hybrid cũng được bán ở mức giá chỉ bằng ⅓ các loại pin khác, người dùng chỉ tốn 30 triệu đồng để thay pin, không đáng là bao so với tiền xăng đã tiết kiệm được. Chính sách bảo hành cho pin Lithium-Ion và bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) là 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước), nhiều hơn 2 năm so với nhiều hãng xe khác. Trên thực tế, tuổi thọ của pin Lithium-Ion có thể lên đến 10 năm và sau thời gian lắp đặt trên xe, pin còn được tái sử dụng làm nguồn điện cho đèn đường tại Nhật Bản.
Sở hữu những lợi thế đặc biệt, Ertiga Hybrid không ngại cạnh tranh
Anh Quan Tuấn Kiệt (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trong lần lái thử Ertiga Hybrid đầu tiên vòng quanh khu vực huyện Gia Lâm, cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy trong giờ tan tầm, anh đã thực sự bất ngờ vì khả năng vận hành của chiếc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.
Theo anh Kiệt, khi xe leo dốc hoặc di chuyển trên cầu, hệ truyền động được trợ lực từ cụm máy phát tích hợp khởi động ISG sẽ hỗ trợ động cơ xăng trong 30 giây - giúp giảm gánh nặng ép tăng vòng tua của máy xăng, từ đó giảm tiêu thụ xăng. Là tài xế nhiều năm, anh cảm nhận rõ ràng sự xung lực của hệ thống hybrid so với động cơ ICE truyền thống. Lúc xe xuống dốc, năng lượng thu hồi sẽ tái nạp vào viên pin nằm dưới ghế lái. Khi pin sạc đầy, động cơ điện ngừng sạc và hỗ trợ duy trì công suất cho máy xăng.
|
Nội thất Ertiga Hybrid được nâng cấp rất nhiều tiện ích mà nhiều đối thủ không có, ví dụ như màn hình MID 10 inch lớn nhất phân khúc. |
Ngoài ra dòng xe này có trọng lượng nhẹ hơn “anh em đồng nghiệp” khoảng 100kg (Ertiga Hybrid nặng 1.140kg, Xpander nặng 1.260kg), nên tỷ số giữa công suất trên trọng lượng 0.092 hp/kg vượt trội dẫn đến bứt tốc tốt hơn trong điều kiện tải trọng tương đương.
Đối với khung gầm của Ertiga Hybrid, hệ khung gầm HEARTECT được gia công từ thép cường độ cao, chịu lực vặn xoắn cực tốt nên khi qua đoạn đường cắt ngang đường sắt, chiếc xe không hề rung lắc, người lái chỉ cảm nhận độ nhún của xe khi các bánh xe lần lượt di chuyển qua đường ray.
|
Sau 300.000 km sử dụng, Ertiga Hybrid giúp tiết kiệm đến 200 triệu. |
Nhờ vào công nghệ hybrid, mẫu xe trên có những lợi thế khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe MPV cỡ nhỏ khác. Ertiga Hybrid không chỉ đáp ứng được tiêu chí kinh tế, cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn tạo nên hình ảnh “sang-xịn-mịn” hơn khi kinh doanh dịch vụ và sử dụng gia đình.
Trong tháng 06, Suzuki đang có chương trình ưu đãi riêng dành cho khách hàng khi mua dòng xe Ertiga Hybrid. Cụ thể, với phiên bản AT, hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và gói bảo hiểm vật chất 02 năm, tương đương 50 triệu đồng. Với phiên bản MT, khách hàng cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 26 triệu đồng. Mức giá hấp dẫn hơn cả những xe chỉ dùng động cơ xăng thông thường.
Nguyễn Anh