Video: Đánh giá Ford Everest Titanium 4x2 2023 sau 3000km.
Bước sang năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động về giá cũng như sôi động về số lượng chủng loại mẫu xe. Tuy nhiên, phân khúc SUV cỡ D vẫn giữ được vị thế khó có thể lung lay. Tính chung sau 3 quý của năm 2023, số lượng SUV cỡ D đã tiêu thụ theo báo cáo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), TC Motor là 17.071 xe, chiếm 8,31% thị phần. Trong đó, Ford Everest thế hệ mới là cái tên đứng đầu phân khúc với 6.673 xe, theo sau là Hyundai SantaFe (bán 3.545 xe), và Toyota Fortuner (bán 2.712 xe).
|
Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe là 3 mẫu xe nổi bật trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỷ tại VIệt Nam. |
Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe cũng là 3 mẫu xe SUV cỡ D đình đám trong phân khúc hạng trung. Cả ba đều đã có mặt ngay trong thời kỳ đầu SUV cỡ D được người Việt để ý đến. Ford Everest "chào sân" năm 2005, năm 2008 là Hyundai Santa Fe và đến 2009 là Toyota Fortuner. Đến nay, cả 3 đều là những mẫu xe duy trì được phong độ bán chạy, bỏ xa các đối thủ còn lại như Isuzu mu-X, KIA Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport.
Để có những đánh giá đầy đủ về ưu nhược điểm của 3 mẫu xe hàng đầu phân khúc SUV 7 chỗ cỡ D trên, chúng ta cùng đưa lên bàn cân 3 phiên bản cụ thể đang được người dùng quan tâm nhất hiện nay là Ford Everest Titanium 4x2 (giá 1,299 tỷ đồng), Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium (giá 1,199 tỷ đồng) và Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 (giá 1,259 tỷ đồng).
Ngoại hình Ford Everest nổi trội
Ford Everest Titanium 4x2 thuộc thế hệ mới ra mắt Việt Nam hồi tháng 7/2022 nên mang vóc dáng khác hẳn so với thế hệ cũ. Kích thước xe tăng theo cả 3 chiều dài, rộng, cao lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.842 mm, khoảng sáng gầm xe tăng 50 mm lên 2.900 mm. Khả năng lội nước giữ nguyên ở mức 800 mm và khoảng sáng gầm xe lớn, đạt 200 mm.
|
Kích thước của Ford Everest mới đứng trên Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm) và Hyundai Santa Fe (4.785 x 1.900 x 1.730 mm). |
Kích thước của Ford Everest mới đứng trên Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm) và Hyundai SantaFe (4.785 x 1.900 x 1.730 mm). Riêng Hyundai Santa Fe bản mới với khoảng sáng gầm giảm từ 185 mm (bản cũ) xuống 176 mm, gần như để phù hợp thiết kế ngày càng tiến hóa nhiều hơn tới dáng Crossover chạy phố.
Cả 3 phiên bản đều có sẵn đèn pha LED, riêng Fortuner Legender dùng bóng thấu kính, đồng thời có tính năng chống chói tự động, mang đến vẻ ngoài hiện đại hơn. Phía đuôi sẵn trang bị cốp điện rảnh tay, phía trước là gạt mưa tự động (trừ Fortuner).
|
Ford Everest Titanium 4x2 dùng la-zăng 20 inch đa chấu mới, hoàn toàn phù hợp với cải tiến về kích thước tổng thể, tạo cảm giác to lớn hơn. |
Ford Everest Titanium 4x2 dùng la-zăng 20 inch thiết kế đa chấu hoàn toàn mới, hoàn toàn phù hợp với cải tiến về kích thước tổng thể, tạo cảm giác to lớn hơn. Trong khi đó, Fortuner Legender dùng la-zăng 18 inch và Hyundai SantaFe Premium là 19 inch, nên tạo cảm giác thân xe thon gọn.
Nội thất Ford Everest và Hyundai SantaFe "kẻ tám lạng, người nửa cân"
Ford Everest 2023 được đánh giá cao về khoang nội thất đã được làm mới hoàn toàn so với thế hệ trước. Thiết kế tinh giản, hiện đại và mang đậm chất “tương lai” hơn. Bảng taplo và ốp cửa có nhiều chi tiết bọc da và ốp vân gỗ kết hợp mạ bạc sang trọng. Đặc biệt 2 màn hình 12,3 inch lớn nhất phân khúc là một lợi thế khó có thể bỏ qua.
|
Ford Everest 2023 được đánh giá cao về khoang nội thất đã được làm mới với thiết kế tinh giản, hiện đại và mang đậm chất “tương lai”. |
Bên trong cabin Hyundai SantaFe 2023, khu vực taplo thiết kế dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang và sử dụng chủ yếu các chất liệu như da mềm, nhựa cao cấp và mạ chrome. Phiên bản Diesel Premium sở hữu vô lăng bọc da có thiết kế 3 chấu thể thao, cho cảm giác cầm khá đầm tay, cùng các phím bấm tích hợp trên vô lăng gồm điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, ga tự động Cruise Control, sưởi vô lăng.
|
Bên trong cabin Hyundai SantaFe, khu vực taplo thiết kế dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang và sử dụng chủ yếu các chất liệu như da mềm. |
Trong khi đó, Toyota Fortuner 2023 duy trì không gian nội thất gần như không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ nâng cấp một số trang bị. Bảng taplo được thiết kế theo hình cánh cung thoải dần về hai bên cột A, sử dụng các chất liệu như da, nhựa mềm, ốp gỗ và chi tiết trang trí mạ bạc.
|
Toyota Fortuner 2023 duy trì không gian nội thất gần như không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ nâng cấp một số trang bị. |
Tóm lại, khoang lái của Ford Everest và Hyundai SantaFe có thiết kế hiện đại, mang lại cảm giác sang trọng, dễ tạo cảm hứng sở hữu hơn so với sự thực dụng của Toyota Fortuner. Tuy nhiên, những gia đình có đông thành viên sẽ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên Everest nhờ lợi thế trục cơ sở lên tới 2900 mm, “nhỉnh” hơn so với các đối thủ.
Sức mạnh và độ an toàn
Ford Everest Titanium 4x2 sử dụng động cơ Diesel Single Turbo 2.0L, sản sinh công suất cực đại 170 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 405Nm, dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 6 cấp. Với sự có mặt của động cơ diesel này cùng với việc hãng xe Mỹ cải thiện khoảng sáng gầm xe; bộ khung gầm cao; hệ thống treo bao gồm treo trước dạng độc lập, treo sau dạng lò xo trụ độc lập và thanh ổn định liên kết kiểu Watts giúp vận hành một cách ổn định hơn trên mọi địa hình dù là đồi núi hay đồng bằng.
|
Ford Everest Titanium 4x2 sử dụng động cơ Diesel Single Turbo 2.0L, sản sinh công suất cực đại 170 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 405Nm, dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 6 cấp. |
Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, công suất 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và chỉ sử dụng hệ thống khung gầm Unibody phân khúc CrossOver . Riêng Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 khá gây thất vọng khi trang bị động cơ lớn nhất nhưng sức mạnh thua hai mẫu xe trên khi chỉ đạt công suất cực đại 149 mã lực, mô-men xoắn 400Nm cùng hộp số tự động 6 cấp.
|
Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, công suất 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. |
Ford Everest Titanium 4x2 được trang bị hệ thống an toàn đáng tin cậy, bao gồm 7 túi khí, hỗ trợ phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe, phanh tay điện tử, cảnh báo va chạm và tự động phanh khẩn cấp, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ phanh sau tránh va chạm.
|
Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 gây thất vọng khi trang bị động cơ lớn nhất nhưng sức mạnh thua hai mẫu xe trên khi chỉ đạt công suất cực đại 149 mã lực, mô-men xoắn 400Nm cùng hộp số tự động 6 cấp. |
Trong khi, Hyundai Santa Fe 2.2 Diesel Premium với danh sách trang bị tiên tiến nhưng chỉ có 6 túi khí và chưa có những trang bị như hỗ trợ phanh sau va trạm, hỗ trợ đánh lái tránh va trạm,.. Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 dù có giá đắt nhất trong 3 mẫu xe nhưng các trang bị an toàn chủ động bị cắt bỏ gần hết như kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát áp suất lốp, cảnh báo va chạm và tự động phanh, hỗ trợ phanh sau tai nạn, hỗ trợ phanh khi lùi,…
Kết luận
Trong 3 phiên bản đại diện cho 3 mẫu xe “hot” nhất phân khúc SUV cỡ D trên, xét về giá bán, hiện tại Ford Everest Titanium 4x2 đang có ưu thế nhất khi sở hữu tiện nghi và nhiều công nghệ an toàn hơn. Bên cạnh đó, kích thước vượt trội, không gian bên trong rộng rãi và tiện nghi của Ford Everest gần như dễ lọt vào “mắt xanh” của những khách hàng hướng đến mua xe cho gia đình.
Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều người dùng, họ khá hài lòng với dịch vụ chủ sở hữu từ Ford Việt Nam khi được cung cấp chi phí bảo dưỡng thấp và đi kèm các dịch vụ gia tăng như Cứu hộ 24/7, giao xe tận nhà, chuyên gia tư vấn sản phẩm.
|
Trong 3 phiên bản đại diện cho 3 mẫu xe “hot” nhất phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam, xét về giá bán, hiện tại Ford Everest Titanium 4x2 đang có ưu thế nhất. |
Đối với khách hàng trẻ, thiết kế “ưa” phố của Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium giúp chiếc xe này dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, loạt công nghệ giải trí và an toàn “full” khiến người dùng trẻ dễ thích nghi dù khả năng chạy địa hình kém hơn Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Trong khi đó, Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 tiếp tục được đánh giá cao về thiết kế cũng như khả năng chạy địa hình, nhưng vì giá bán quá cao mà trang bị tiện nghi, an toàn không tương xứng nên khiến mẫu xe này sẽ khó thuyết phục được những khách hàng mới mà sẽ chỉ tập trung ở nhóm đã quen dùng và thích xe Toyota.
Nguyễn Anh