Mức phạt đối với hành vi che biển số ôtô để tránh phạt nguội

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ôtô vi phạm lỗi do che biển số xe khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng.

 
Sau khi Cục CSGT xây dựng hệ thống camera giám sát các tuyến cao tốc, nhiều người điều khiển phương tiện đã có hành vi che biển số ôtô để tránh phạt nguội. Các tài xế đã dùng nhiều cách để che biển số xe như dán băng dính, dùng những tờ giấy, tấm bìa hoặc thậm chí là sơn.
Vậy, những tài xế mắc lỗi che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu mức xử phạt đối với lỗi che biển số xe qua bài viết dưới đây.
Muc phat doi voi hanh vi che bien so oto de tranh phat nguoi
Người điều khiển ô tô vi phạm lỗi che biển số bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng
Che biển số xe bị phạt bao nhiêu?
Theo Khoản 3, Điểm c, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự vi phạm lỗi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển, sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Trong khi đó, người điều khiển xe máy, xe máy điện và các loại xe tương tự mắc lỗi trên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.
Đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi che biển số xe
Theo chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, chỉ tính riêng trong tháng 12 này, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế che biển số xe để tránh phạt nguội. Đơn cử là trường hợp chiếc xe bán tải Ford Ranger che biển số bằng băng dính màu xanh khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào sáng ngày 25/12/2020 vừa qua. Khi đến địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, chiếc Ford Ranger này đã bị tổ công tác thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) phát hiện và yêu cầu dừng lại.
Muc phat doi voi hanh vi che bien so oto de tranh phat nguoi-Hinh-2
Mức phạt tương ứng đối với người điều khiển xe máy là 100.000 - 200.000 đồng 
Làm việc với cảnh sát, nam tài xế 30 tuổi, trú tại tỉnh Lào Cai, đã thừa nhận hành vi vi phạm và khai là dán băng dính che biển số để tránh bị phạt nguội. Nam tài xế này đã bị phạt 900.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong 7 ngày.
Trong Hội nghị thông tin báo chí công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 diễn ra vào chiều ngày 25/12/2020, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng mức xử phạt đối với hành vi che biển số của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là chưa tương xứng. Do đó, Cục CSGT sẽ kiến nghị tăng mức phạt đối với hành vi này.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng có biện pháp trước mắt để xử lý tình trạng che biển số xe. Theo đó, Cục CSGT sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát và cơ sở dữ liệu dùng chung đăng ký xe để tìm ra chủ phương tiện vi phạm. Về lâu về dài, Cục CSGT sẽ bố trí tổ tuần tra trên các tuyến và dùng camera trên xe tuần tra để ghi lại các hành vi vi phạm. Đồng thời, Cục CSGT cũng đề xuất lắp camera “phạt nguội” trên toàn quốc để xử phạt các phương tiện vi phạm giao thông.
Thảo Nguyễn