Mức phạt xe ôtô chậm đăng kiểm năm 2023 như thế nào?

Google News

Nếu chậm đăng kiểm, chủ xe ôtô có thể đối diện mức phạt từ 4 đến 12 triệu đồng và có thể bị tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Vấn đề đăng kiểm ôtô tại Việt Nam trở thành đề tài nóng trong những ngày gần đây. Bên cạnh việc các chủ xe phải xếp hàng dài để chờ đăng kiểm thì nhiều thông tin cho thấy quy định đăng kiểm được siết chặt hơn so với trước.
Dẫu vậy, để không bị phạt hành chính do quá hạn đăng kiểm và yên tâm chơi Tết, nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ đợi tới lượt đăng kiểm hoặc đưa xe đi đăng kiểm sớm hơn. Bài viết này xin đề cập đến mức phạt ôtô chậm đăng kiểm năm 2023.
Muc phat xe oto cham dang kiem nam 2023 nhu the nao?
Bên cạnh việc các chủ xe phải xếp hàng dài để chờ đăng kiểm thì nhiều thông tin cho thấy quy định đăng kiểm được siết chặt hơn so với trước. 
Theo quy định tại điểm c, Khoản 4, Điều 16 Nghị định 100//2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe (bao gồm rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng.
Điều này đồng nghĩa, ôtô lưu thông trên đường buộc phải có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Bất cứ trường hợp hết hạn mà chưa đăng kiểm dù chậm một ngày cũng bị phạt hành chính kèm hình phạt bổ sung khác.
Xe ôtô đăng kiểm muộn có bị phạt không?Đây là câu hỏi rất nhiều người đưa ra trong thời gian gần đây. Thực tế, khi chủ xe quên đăng kiểm hoặc để hết hạn đăng kiểm thì mức xử phạt hành chính áp dụng như sau:
Theo Điều 30 Nghị định 100/2019, nếu chủ xe cơ giới tham gia giao thông có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng (đối với cá nhân) và 8 - 12 triệu đồng (đối với tổ chức).
Muc phat xe oto cham dang kiem nam 2023 nhu the nao?-Hinh-2
Nếu chậm đăng kiểm, chủ xe ôtô có thể đối diện mức phạt từ 4 đến 12 triệu đồng và có thể bị tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng. 
Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở nên nhưng chủ xe vẫn cố tình đưa phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng (đối với cá nhân) và 12 - 16 triệu đồng (đối với tổ chức).
Nếu chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện sẽ bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Trường hợp chủ phương tiện "mượn" tem đăng kiểm của xe khác hoặc sử dụng tem kiểm định không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc trên tem có dấu hiệu tẩy xóa,... sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng cùng hình phạt bổ sung tương tự như trên.
Những lưu ý để tránh bị phạt do xe hết đăng kiểm
Mỗi loại ôtô sẽ có thời gian đăng kiểm khác nhau nên bạn cần nắm rõ thời gian đưa xe đi đăng kiểm. Nếu là người hay quên, hãy thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn đi đăng kiểm xe.
Không điều khiển xe quá hạn đăng kiểm bởi nếu ôtô quá hạn đăng kiểm dù chỉ 01 ngày thì người điều khiển xe và chủ phương tiện đều bị phạt. Khi xe ôtô quá hạn đăng kiểm, bạn nên sử dụng phương tiện khác để tránh bị phạt.
Nên sắp xếp thời gian đưa xe đi đăng kiểm sớm để chủ động hơn trong việc sử dụng ôtô.
Thảo Nguyễn