Video: Đề nghị giảm thuế trước bạ ôtô trong tháng 5 (Nguồn THHN).
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, Chỉ thị đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 tới.
Với tinh thần trên, nhiều khả năng tới đây, ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. Nếu trở thành sự thật, đây cũng là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm xe sản xuất, lắp ráp. Điều này cũng giúp các nhà sản xuất có cơ hội tăng sản xuất, doanh số xe mới bán ra, hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
|
Nhiều khả năng tới đây, ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ.
|
Dù chưa phải đề xuất chính thức, nhưng nhiều người dự định mua xe, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước, đang chờ đợi những chính sách này để có thể hưởng lợi.Tuy nhiên, việc chờ đợi thêm chưa chắc đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bởi nhiều lý do:
Nếu chính sách sớm được ban hành như kỳ vọng, việc chờ đợi là hợp lý. Nhưng nếu vì nguyên nhân nào đó mà thời gian chính sách có hiệu lực bị kéo dài hoặc thậm chí kéo dài thời thì khách hàng sẽ bỏ lỡ cơ hội mua xe với giá tốt. Dân kinh doanh ôtô cũng phải đối diện với nguy cơ doanh thu giảm do người dân có tâm lý chờ đợi thời điểm vàng để chốt mua xe.
|
Trước thông tin giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều người có tâm lý chờ chính sách có hiệu lực thay vì mua ngay. |
Bên cạnh đó, dù chưa có chính sách giảm phí trước bạ, nhưng đại lý và hãng xe liên tục tung ưu đãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn để giải quyết hàng tồn, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Khi có hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ giảm bớt khuyến mại, ưu đãi để cân đối doanh thu, bù trừ cho giai đoạn mạnh tay xả lỗ đầu năm. Vì thế việc chờ đợi chưa chắc giúp người mua ôtô được hưởng mức giá tốt nhất trong năm.
Ngoài ra, lãi suất ngân hàng ở thời điểm này đang ở mức thấp. Người vay mua ôtô trả góp sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ nếu tiếp cận được lãi suất thấp. Ngược lại, lãi suất ngân hàng có thể được điều chỉnh tăng cao bất cứ lúc nào. Do đó, nếu mua được xe ôtô giá tốt nhưng gặp phải thời điểm lãi suất tăng thì người mua ôtô vẫn gặp thiệt thòi.
Vì vậy, nếu có nhu cầu thực sự, khách hàng cũng không nên chờ đợi mà hãy tận dụng khoảng thời gian chính sách giá bán đang rất tốt từ các hãng ôtô để mua xe.
Thảo Nguyễn