Vừa qua, tập đoàn vận tải ZMP hợp tác cùng hãng taxi Hinomaru Kotsu ra mắt dịch vụ đón và trả khách tự động, vận hành chủ yếu bởi phương tiện không người lái.
Theo Kyodo News, tại thủ đô Nhật Bản, taxi tự động lái là một chiếc xe 7 chỗ thuộc hãng Toyota được trang bị bộ cảm biến và hệ thống tự hành tiến hành đón/nhận khách trên quãng đường dài 5,3 km từ quận Otemachi đến Roppongi.
|
Một hệ thống taxi không người lái vừa chạy thử nghiệm thành công tại thành phố Tokyo có thể đón, trả khách dự tính sẽ được phát triển để chuẩn bị cho Olympic 2020 |
Hơn 1500 công dân Tokyo đã tình nguyện đăng ký thử nghiệm dịch vụ taxi không nguời lái và đưa ra phản hồi tích cực. Ở giai đoạn đầu, một tài xế và phụ tá sẽ cùng đồng hành trong chuyến đi để đảm bảo an toàn và sau một hai chuyến thành công, phương tiện tự vận hành hoàn toàn.
Hành khách trả trước cước phí vận chuyển thông qua ứng dụng trên smartphone khoảng 13 USD (40.000 VND). Phương tiện có khả năng định vị cực tốt đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm chỗ đậu xe cho người dùng.
"Xe chạy êm lắm, mọi thứ hoạt động tự nhiên đến nỗi tôi quên mất đây là xe không người lái", một hành khách trả lời.
Kazutaka Tomita, chủ tịch hãng taxi Hinomaru Kotsu cho hay đây là một "bước ngoặc quý giá" góp phần giảm bớt gánh nặng nhu cầu nhân lực ở Nhật Bản hiện tại. Dự án dự tính mở rộng sang phạm vi sân bay Haneda đến trung tâm thành phố Tokyo nhằm phục vụ cho Thế vận hội Olympic 2020 tại Nhật Bản sắp tới.
Nhật Bản là đất nước có nền dân số già hóa dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đặc biệt là tài xế taxi. Theo The Guardian, số lượng tài xế taxi có độ tuổi 75 hoặc già hơn là 4,25 triệu và sẽ tăng thêm 5 triệu trong vòng 3 năm nữa. Tuy nhiên, điều này giúp Nhật trở thành một thị trường tiềm năng cho công nghệ xe tự động.
Mới đây, Toyota quyết định đầu tư 500 triệu USD cho Uber nhằm sản xuất hàng loạt xe hơi công nghệ cao tự động, đây là một động thái cho thấy nước Nhật sẵn sàng bước vào cuộc đua tự động hóa phương tiện giao thông.
Thảo Nguyễn