Video: Xem trạm sạc ôtô điện NACS của Tesla tại Mỹ.
Hiện Tesla có hơn 17.700 trạm sạc siêu nhanh, chiếm khoảng 60% số trạm sạc siêu nhanh của Mỹ. Những trạm này có thể sạc đầy cho xe trong thời gian chưa tới một tiếng. Tesla cũng có khoảng 10.000 điểm sạc chậm khác.
Sự dẫn đầu của Tesla trong mạng lưới sạc điện cho phép công ty này đặt ra nhiều tiêu chuẩn, khiến các đối thủ lo ngại.
|
Hiện hãng xe Tesla đang có hơn 17.700 trạm sạc siêu nhanh, chiếm khoảng 60% số trạm sạc siêu nhanh của Mỹ. |
Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho ôtô điện cho các hãng đối thủ, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD (177 nghìn tỷ đồng) được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.
Theo đó, nhiều hãng sản xuất xe điện đã từ bỏ chuẩn sạc CCS chuyển sang cổng sạc NACS để có thể dùng chung mạng lưới sạc của Tesla tại Mỹ.
Trước đó, hãng xe Ford hay một số hãng xe của Nhật cũng đã chuyển đổi cổng sạc sang NACS. Ford và General Motors đã quyết định bắt tay hợp tác với Tesla để cấp phép cho các cổng NACS cho xe của họ vào năm 2025.
|
Nhiều hãng sản xuất xe điện đã từ bỏ chuẩn sạc CCS chuyển sang cổng sạc NACS để có thể dùng chung mạng lưới sạc của Tesla tại Mỹ. |
Hiện tại, cơ sở hạ tầng trạm sạc của Mỹ khá ít ỏi nên chưa để phục vụ được tất cả các mẫu xe điện vừa được sản xuất. Chính vì thế, dùng chung trạm sạc là quyết định phù hợp nhất. Vài năm trở lại đây, nhiều công ty tư nhân như Electrify America, EVgo và ChargePoint...cũng xây dựng hệ thống trạm sạc nhưng vẫn không đủ để đáp ứng với số lượng xe điện hiện tại.
Số lượng trạm sạc CCS đã ít nhưng lại thường xuyên bị hỏng, khiến nhiều người dùng phải di chuyển rất xa để có thể sạc xe.
Trong khi những trạm sạc NACS của Tesla lại hoàn toàn trái ngược: số lượng nhiều, ít hỏng hóc, dễ sử dụng và được đánh giá cao về độ tin cậy. Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác.
Thảo Nguyễn