Những công nghệ nào trên xe ôtô giúp tiết kiệm nhiên liệu?

Google News

Các nhà sản xuất ôtô luôn tìm cách tạo ra một sản phẩm có hiệu suất tốt đồng thời đảm bảo xe vẫn phải tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển.

  
Việc lựa chọn cho mình một chiếc xe ôtô, ngoài những yếu tố về ngoại hình, sức mạnh động cơ,...người tiêu dùng cũng nên quan tâm đến những công nghệ giúp xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng tăng cao.
Sau đây là những công nghệ mà các nhà sản xuất đã phát triển và ứng dụng trên xe ôtô, nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Công nghệ hybrid
Đây vẫn còn là một khái niệm khá mới tại thị trường ôtô Việt Nam, hiện mới chỉ có trên mẫu xe Toyota Corolla Cross.
Nhung cong nghe nao tren xe oto giup tiet kiem nhien lieu?
Động cơ hybrid với ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu. 
Tuy nhiên, công nghệ này đã xuất hiện trên thế giới vào khoảng những năm 1997. Nhưng vào lúc đó, giá bán của những mẫu xe được trang bị công nghệ hybrid thực sự không dễ tiếp cận.
Động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và một động cơ điện. Ưu điểm lớn nhất của xe được trang bị công nghệ này là có thể tiết kiệm nhiên liệu nhờ việc hoạt động của động cơ điện thay cho động cơ đốt trong một vài tình huống sử dụng.
Đặc biệt, động cơ hybrid cho ôtô còn có khả năng tái tạo năng lượng khi xe đổ dốc hoặc phanh. Tuy nhiên, điểm trừ cho xe hybrid là giá thành cũng như chi phí bảo dưỡng sửa chữa cao hơn xe động cơ đốt truyền thống.
Phun xăng điện tử
Công nghệ này ra đời vào cuối những năm 1980 do những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn khí thải. Ngày nay, công nghệ này không những được áp dụng trên ôtô và còn được trang bị trên xe máy rất nhiều.
Nhung cong nghe nao tren xe oto giup tiet kiem nhien lieu?-Hinh-2
 Công nghệ phun xăng điện tử (FI) có thể tự động điều chỉnh lượng hỗ hợp nhiên liệu đi vào buồng đốt sao cho đủ.
Tại sao nói xe có hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm hơn xe chỉ sử dụng bộ chế hoà khí? Lý do bởi, công nghệ phun xăng điện tử (FI) có thể tự động điều chỉnh lượng hỗ hợp nhiên liệu đi vào buồng đốt sao cho đủ.
Đảm bảo cho động cơ luôn vận hành trơn tru mà không xảy ra tình trạng thiếu hay thừa nhiên liệu như dùng bộ chế hoà khí. Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến oxy, vị trí bướm ga và vị trí trục cam... Từ đó, bộ điều chỉnh ECU trung tâm sẽ đưa ra định lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt.
Công nghệ van biến thiên
Công nghệ này cũng đã được áp dụng trên ôtô từ những năm 90 của thế kỷ trước. Cũng giống như công nghệ phun xăng điện tử, van biến thiên cũng đang được sử dụng trên những mẫu xe máy như Yamaha Exciter 155 hay NVX 155.
Thông thường, một khối động cơ có hiệu suất làm việc mạnh mẽ ở vòng tua máy cao sẽ bị yếu ở vòng tua thấp và ngược lại.
Nhung cong nghe nao tren xe oto giup tiet kiem nhien lieu?-Hinh-3
Công nghệ van biến thiên được chế tạo ra để giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo cho động cơ không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. 
Công nghệ van biến thiên được chế tạo ra để giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo cho động cơ không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu mà vẫn tối ưu được hiệu suất ở mọi dải tua máy.
Động cơ thông thường sẽ có thời gian đóng/mở xupap theo quy luật nhất định của trục cam. Khiến lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt có thể thiếu hoặc vẫn chưa cháy hoàn toàn khi thải.
Van biến thiên sẽ có ít nhất 2 mức với độ cao khác nhau. Tuỳ theo dải vòng tua máy, việc đóng/mở xupap sẽ được thực hiện sớm hoặc trễ hơn, giúp tối ưu được lượng nhiên liệu vận hành.
Thảo Nguyễn