Nissan sẽ thiết kế một chiếc ôtô chỉ vài giây nhờ ứng dụng AI

Google News

Theo hãng xe Nissan, trí tuệ nhân tạo có thể giúp dự đoán hiệu suất khí động học của các thiết kế trong vài giây thay vì vài ngày.

  
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng và được sử dụng ngày một rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống. Ở ngành sản xuất xe hơi, AI có thể được áp dụng để xử lý các công việc về nghiên cứu thị trường, phát triển phần mềm hay thiết kế.
Nhận thấy được tiềm năng to lớn đó, mới đây, Nissan đã phát triển hệ thống AI tại phòng thí nghiệm Yokohoma (thuộc tỉnh Kanagawa) để khám phá cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong việc tạo ra những chiếc xe tương lai.
Nissan se thiet ke mot chiec oto chi vai giay nho ung dung AI
Theo hãng xe Nissan, trí tuệ nhân tạo có thể giúp dự đoán hiệu suất khí động học của các thiết kế trong vài giây thay vì vài ngày. 
Nissan sẽ sử dụng AI có thể được sử dụng để hỗ trợ giải quyết những thách thức mà các kỹ sư phải đối mặt. Điều này giúp rút ngắn đáng kể các bước tính toán và cung cấp các giải pháp tối ưu. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ đội ngũ thiết kế tiết kiệm thời gian hơn trong việc tính toán khí động học.
Hiệu suất khí động học được đánh giá bằng cách thực hiện các phép tính phức tạp trên máy tính. Những tính toán này dự đoán hiệu suất và hiển thị luồng không khí, nhưng để đạt được kết quả chính xác hơn thông qua mô phỏng, cần phải thực hiện một số lượng lớn các tính toán phức tạp và những phép tính này có thể mất hàng trăm máy tính trong vài ngày để hoàn thành.
Nissan se thiet ke mot chiec oto chi vai giay nho ung dung AI-Hinh-2
AI còn có thể được ứng dụng nhằm tạo ra các kiểu dáng xe mới cân bằng giữa tính thẩm mỹ và hiệu quả khí động học.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi với sự xuất hiện của AI. Theo Nissan, trí tuệ nhân tạo có thể “rút ngắn đáng kể thời lượng mô phỏng bằng cách tìm hiểu mối quan hệ giữa hình dạng của ô tô và tính khí động học của nó dựa trên một lượng lớn dữ liệu”. Công ty cho biết thêm, giờ đây họ có thể dự đoán hiệu suất khí động học của các thiết kế trong vài giây thay vì vài ngày.

Bên cạnh việc tiết kiệm đáng kể thời gian tính toán, AI còn có thể được ứng dụng nhằm tạo ra các kiểu dáng xe mới cân bằng giữa tính thẩm mỹ và hiệu quả khí động học.
Nissan ứng dụng AI nhưng không phải là nhà sản xuất ôtô sử dụng công nghệ này đầu tiên. Thời gian gần đây, Audi đã ứng dụng công nghệ này vào trong việc thiết kế ô tô mới. Nhà sản xuất ôtô Đức đã phát triển một công cụ AI được gọi là FelGAN, có thể đề xuất một số lượng lớn các thiết kế mâm xe giống như ảnh thực hoặc kết hợp lại các thiết kế hiện có thành một kiểu dáng mới. Các nhà thiết kế sau đó sẽ nghiên cứu và tinh chỉnh lại những bản vẽ do FelGAN tạo ra và áp dụng chúng vào trong thực tế.
Thảo Nguyễn