Ôtô Ấn Độ nhập vào VN giá từ hơn 80 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm đến 15/3, xe ôtô dưới 9 chỗ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam có mức giá thấp nhất là 3.798 USD/chiếc (khoảng 87 triệu đồng).

Theo con số vừa được Tổng cục Hải quan cho biết ngày 31/3, mức giá khai báo trên tương tự mức giá bình quân của năm 2016 là 3.849 USD/chiếc và mức giá bình quân 3.955 USD/chiếc của năm 2015. Từ đầu năm 2017 đến nay, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam có mức giá bình quân khai báo là 3.798 USD/chiếc (tương đương 87 triệu đồng/chiếc).
Thống kê cho thấy, từ đầu năm tới 15/3, xe ôtô Ấn Độ dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam đạt 4.780 chiếc, trị giá hơn 18 triệu USD. Số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi cũng chiếm 99,98% cơ cấu ôtô xuất xứ Ấn Độ nhập về Việt Nam.
Oto An Do nhap vao Viet Nam gia tu hon 80 trieu dong
Từ đầu năm đến 15/3, xe ôtô dưới 9 chỗ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam có mức giá thấp nhất là 3.798 USD/chiếc (khoảng 87 triệu đồng). 
Trước đó, trong 2 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu gần 15.300 ôtô nguyên chiếc các loại (bao gồm xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, xe trên 9 chỗ ngồi, xe tải, và các loại xe khác). Con số này tăng tới 36,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong số này, lượng nhập khẩu ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 9.600 chiếc, tăng 143,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 62,9% tổng lượng ôtô nhập khẩu của cả nước.
Oto An Do nhap vao Viet Nam gia tu hon 80 trieu dong-Hinh-2
Một trong những lý do được các DN chỉ ra là do thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30%. 
Lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia thành viên ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2017 là 8.800 chiếc, tăng 62,3% so với cùng thời gian năm 2016. Trong số này, hai thị trường trong ASEAN xuất khẩu ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam là Thái Lan và Indonesia.
Một trong những lý do được các DN chỉ ra là do thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30%. Nhiều hãng xe ôtô trong nước cũng đã đẩy mạnh nhập khẩu thay vì sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam.
Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, Bộ Công Thương cho hay dường như các tập đoàn ôtô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam, chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, tuy nhiên đây không phải là xu thế chính.

Nguyễn Anh