Ngày 8/4 vừa qua, buổi lễ ký kết hợp đồng bán 100 ôtô điện mang thương hiệu Renault cho tập đoàn Mai Linh đã diễn ra ở Hà Nội, với sự chứng kiến của đại sứ Pháp và lãnh đạo thành phố Hà Nội là chủ tịch Nguyễn Đức Chung. 100 chiếc xe đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 6/2016, mở màn cho cuộc “thay máu” dự kiến từ 10.000 đến 20.000 xe taxi trong tương lai.
Hoạt động trên đã thực sự mang lại nguồn sinh khí mới mẻ cho mảng thị trường ôtô điện vốn lâu nay ít được biết đến tại Việt Nam, trong khi đây lại là loại phương tiện đang tăng trưởng nóng trên thế giới.
|
Lễ ký kết hợp đồng bán 100 ôtô điện mang thương hiệu Renault cho tập đoàn Mai Linh diễn ra tại Hà Nội. |
Việt Nam chưa có thị trường ôtô điện.
Hiện nay trên thế giới, xu hướng ôtô điện đang ngày càng phát triển, trong đó Trung Quốc nổi lên là quốc gia tiêu thụ loại xe này đứng đầu. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), lượng bán ôtô điện tại nước này đã đạt khoảng 220.000 - 250.000 chiếc trong năm 2015, vượt qua doanh số bán dòng xe “sạch” này tại Mỹ (khoảng 180.000 chiếc).
Trái ngược với xu hướng ở quốc gia láng giềng, Việt Nam lại có thị trường ôtô điện chưa thật đúng nghĩa. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, tại 10 địa phương có nhiều ôtô điện, số xe điện đang lưu hành lên tới gần 2.000 chiếc, trong đó riêng TX Cửa Lò, Nghệ An có gần 500 xe, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) hơn 430 xe. Thế nhưng, theo Cục Đăng kiểm VN, hiện mới có 203 xe có chứng nhận đăng kiểm.
|
Việt Nam là thị trường ôtô điện chưa thật đúng nghĩa. |
Nói về ôtô điện, ông Nguyễn Văn Phương – Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng người dân và một số cơ quan đang hiểu sai về ôtô điện. Xe cơ giới 4 bánh sử dụng động cơ điện có thể chia thành các loại chính như sau: Thứ nhất ôtô điện là bao gồm các loại ôtô chỉ sử dụng động cơ điện (ví dụ xe Nissan Leaf) hoặc loại ô tô sử dụng cả động cơ điện và động cơ xăng/ diezen (ví dụ Lexus RX 450h,Toyota Prius …).
Các loại xe này có kết cấu, tính năng, hệ số an toàn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô thông thường hiện nay và thường có xuất xứ từ nước phát triển và có giá bán khá cao. Còn xe điện 4 bánh chở người mà chúng ta có thể đã gặp ở sân golf, khu du lịch, tham quan, phố cổ… không phải là ôtô điện mà chỉ là “xe điện 4 bánh chở người”. Các xe này chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc, có tốc độ thấp, các hệ thống an toàn không đáp ứng được yêu cầu an toàn kỹ thuật đối với xe ôtô nên không được phép tham gia giao thông như ôtô mà chỉ sử dụng để phục vụ đi lại trong phạm vi, tuyến đường và thời gian nhất định theo quy định của từng địa phương.
|
Một số ôtô điện tiêu biểu đúng nghĩa đã được nhập về theo dạng nhỏ lẻ. |
Trong năm 2015 và đầu năm 2016, trên mạng internet đã xuất hiện hàng loạt rao bán loại ôtô điện có kiểu dáng hiện đại nhưng kích thước nhỏ, và đặc biệt chỉ có giá vài chục triệu đồng. Một số xe đã về Việt Nam nhưng không đăng ký lưu hành. Sự xuất hiện loại xe này đã khiến nhiều người hào hứng vì nghĩ đến cơ hội có được chiếc xe “che mưa, che nắng” đúng nghĩa. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã khẳng định loại xe này không được đăng kiểm và nếu lưu hành sẽ bị xử phạt theo luật giao thông đường bộ.
Cũng trong năm 2015, một số ôtô điện tiêu biểu đúng nghĩa đã được nhập về theo dạng nhỏ lẻ như Nissan Leaf, Tesla S hay BMW i3. Đây là những xe sở hữu công nghệ chế tạo tiên tiến nhất trên thế giới nhưng đi kèm với đó là cái giá không hề rẻ.
|
Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện mới có 203 xe có chứng nhận đăng kiểm. |
Tại nước ngoài, Nissan Leaf có giá hơn 29.000 USD, BMW i3 giá từ 43.000 USD và Tesla S giá 57.400 USD. Hiện tại, ôtô điện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định ở mức 25% và từ 1/7/2016 là 15% và thuế giá trị gia tăng 10%. Đồng thời, trường hợp nhập khẩu ôtô làm taxi điện cũng không thuộc diện được miễn, giảm phí và lệ phí khác và phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định khi đăng ký và gắn biển số.
Ôtô điện rón rén vào Việt Nam.
Hợp đồng cung cấp xe điện Renault cho Mai Linh được ký kết với lô xe đầu tiên khoảng 100 chiếc đã mở cơ hội cho ôtô điện có “một chân” trong thị trường ôtô Việt Nam vốn chủ yếu là các xe sử đụng động cơ đốt trong. Mẫu xe vừa được mua là Fluence Z.E., được sản xuất tại nhà máy ở Busan – Hàn Quốc, cùng nơi sản xuất chiếc Koleos và Latitude.
Theo nhận định của ông Xavier Coiffard - Tổng giám đốc của Renault Việt Nam, hiện tại, công ty chưa bán lẻ, nhưng điều này không loại trừ việc trong tương lai sẽ phân phối các mẫu xe điện tại Việt Nam khi các điều kiện về hạ tầng và pháp lý cho phép. “Với tình hình chất lượng không khí như hiện nay nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chúng ta phải nhanh chóng hành động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Xe điện sẽ là một giải pháp bền vững cho tình hình này, vừa đảm bảo việc đi lại cho người dân, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường,” vị này nói thêm.
|
Xe ôtô điện sẽ là một giải pháp bền vững, lâu dài. |
Khó khăn hiện tại cho ôtô điện không nằm ở giá bán, bởi thực tế thuế nhập loại xe này đang thấp hơn xe có động cơ đốt trong. Người đứng đầu hãng xe Pháp ở Việt Nam chỉ ra rằng khó khăn lớn nhất là sự yếu kém về cơ sở hạ tầng và cơ sở pháp lý chưa đầy đủ để tạo điều kiện cho việc ôtô điện lăn bánh tại Việt Nam. Việc Renault Vietnam nhập xe điện về thị trường là điều chưa có đơn vi nào làm.
Ông Xavier Coiffard cho rằng để phát triển được ôtô điện góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nâng cao chất lượng không khí, nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ về thuế (vì hiện tại mức thuế vẫn quá cao cho dòng xe thân thiện môi trường này), về việc lắp đặt các trạm sạc tại các nơi công cộng và hỗ trợ về giá. Tại Pháp, mỗi xe điện được chính phủ hỗ trợ đến 6.000 euro khi mua lần đầu.
Tuấn Nguyễn