Trên thị trường ôtô cũ Việt Nam, ngoài những mẫu xe cũ được rao đi bán lại, ôtô thanh lý ngân hàng là một trong những phương án dành cho khách có tài chính hạn hẹp muốn sở hữu "xế hộp". Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm về giá cả, pháp lý rõ ràng, ôtô ngân hàng thanh lý còn có một số điểm bất lợi mà người mua cần phải cân nhắc, xem xét thật kỹ trước khi "xuống tiền".
Khó phát hiện xe thanh lý "đồng nát"
Khác với quy trình mua xe cũ trên thị trường, khách mua ôtô thanh lý chỉ được xem, kiểm tra xe ngay tại bãi nên không thể đánh giá đúng chất lượng và những lỗi kỹ thuật. Bên cạnh đó, người mua cũng không thể chạy thử thoải mái để xem khả năng vận hành.
|
Khác với quy trình mua xe cũ trên thị trường, khách mua ôtô thanh lý chỉ được xem, kiểm tra xe ngay tại bãi nên không thể đánh giá đúng chất lượng và những lỗi kỹ thuật. |
Đối với những chiếc xe thanh lý, thời gian lưu kho từ 3-6 tháng, nhưng cũng không ít xe lưu kho cả năm, không có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng, dễ phát sinh hỏng hóc. Có nhiều lỗi khó phát hiện bằng mắt thường.
Thủ tục mua bán rườm rà
Những chiếc ôtô thanh lý thường được chào bán với giá khởi điểm thấp hơn thị trường nhưng bạn phải trải qua rất nhiều thủ tục để hợp pháp hóa tài sản. Khách phải thanh toán 100% số tiền mua xe, không được hỗ trợ mua xe trả góp.
Chờ lấy xe quá lâu
Nếu người bị thu hồi tài sản trì hoãn ký giấy tờ thanh lý hoặc không thiện chí với việc thương thảo giá bán cuối cùng, thủ tục giải quyết sẽ kéo dài. Thông thường, khi mua ôtô thanh lý, khách hàng phải chờ đợi ít nhất 3 tuần để phía ngân hàng hoàn tất thủ tục, giấy tờ với chủ cũ rồi mới bàn giao sang tên.
|
Nhiều người vẫn nghĩ xe thanh lý rẻ nhưng thực tế không hề rẻ. |
Quy trình sang tên chủ mới có thể kéo dài hơn 1 tháng. Trong khi đó, nếu mua xe từ người dân hay các salon xe cũ, bạn chỉ chờ khoảng 1 tuần là hoàn tất thủ tục nhận xe.
Giá xe chênh nhiều so với ban đầu
Nhiều người vẫn nghĩ xe thanh lý rẻ nhưng thực tế không hề rẻ. Để trở thành chủ nhân của chiếc xe, bạn phải trải qua vòng đấu giá và có thể phải trả rất nhiều bước giá theo chiều hướng tăng lên.
|
Càng có nhiều người tham gia đấu giá, giá trị của chiếc xe sẽ càng đẩy lên cao, cho tới khi có người chốt mua ở mức giá cao nhất. |
Mỗi bước trả giá sẽ đẩy giá chênh lên khá nhiều so với giá ban đầu. Càng có nhiều người tham gia đấu giá, giá trị của chiếc xe sẽ càng đẩy lên cao, cho tới khi có người chốt mua ở mức giá cao nhất.
Đăng kiểm xe khó khăn
Nhiều chủ xe không chỉ dùng ôtô của mình thế chấp ở ngân hàng, mà còn nhiều nơi khác để vay nợ. Vì vậy, nếu người mua xe không tìm hiểu kỹ, có thể sau khi đã sở hữu xe lại phải đối mặt với các vấn đề tranh chấp từ các chủ nợ khác.
Có trường hợp xe thanh lý liên quan vụ án hình sự hoặc tranh chấp dân sự khác, ví dụ chủ xe vi phạm pháp luật, vợ chồng đang ly hôn (xe là tài sản chung), khiến những thủ tục pháp lý thêm rắc rối.
|
Mặc dù có những điểm bất lợi và tiềm ẩn rủi ro nhưng ôtô thanh lý ngân hàng vẫn được nhiều người săn đón bởi ưu điểm giá rẻ, pháp lý minh bạch. |
Ngoài ra, còn có một dạng tranh chấp khác, đó là chính chủ xe và ngân hàng không đạt được thỏa thuận giãn nợ. Khi đó, xe đã bị thu hồi, nhưng chủ xe lại không đồng ý thanh lý tài sản, không ký giấy bán.
Mặc dù có những điểm bất lợi và tiềm ẩn rủi ro khi mua ôtô thanh lý ngân hàng, nhưng nó vẫn được nhiều người săn đón bởi ưu điểm giá rẻ, pháp lý minh bạch. Nếu là người am hiểu về xe và có cộng sự hỗ trợ trong việc thẩm định chất lượng, giá cả, những điểm bất lợi trên hoàn toàn được khắc phục. Người mua vẫn có cơ hội rước về nhà một chiếc xe tốt, hợp túi tiền.
Theo một số chuyên gia, việc các ngân hàng ồ ạt thanh lý tài sản thời gian qua bảo đảm để thu hồi nợ, do tình hình kinh tế những năm vừa qua tác động nặng nề tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, khiến nhiều doanh nghiệp mất khả năng trả nợ.
Việc thanh lý tài sản cũng là “cực chẳng đã” của cả đôi bên, vì thế, tài sản đưa ra rao bán thường có giá "mềm" hơn nhiều so với thị trường. Tuy nhiên, một thực tế là nhìn “ngon ăn”, những người có ý định mua tài sản phát mãi phải tính toán vì phải qua nhiều thủ tục giải chấp. Nếu phát sinh trục trặc, người mua sẽ phải chịu thiệt.
Hải Nam