Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp ôtô trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức cạnh tranh, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; phát huy năng lực của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước gắn với khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ôtô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Phải sớm có ôtô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới. Do đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước có tiềm lực và uy tín hợp tác với các đối tác chiến lược trên thế giới tham gia nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp ôtô đạt mục tiêu trên.
|
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp ôtô trở thành ngành công nghiệp chủ lực. |
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ôtô tiến hành tái cấu trúc ngành công nghiệp ôtô trên cơ sở xác định dòng sản phẩm chủ lực, đặc trưng, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và nhu cầu của thị trường; từng doanh nghiệp tính toán đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, công nghiệp hỗ trợ cần chủ động, tích cực liên kết, hợp tác sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế có tiềm lực để mở rộng sản xuất lắp ráp ôtô cũng như phát triển mạng lưới sản xuất sản phẩm phụ trợ công nghiệp ôtô theo tiêu chuẩn quốc tế.
|
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, công nghiệp hỗ trợ cần chủ động, tích cực liên kết, hợp tác sản xuất. |
Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện, phụ tùng ôtô phù hợp với định hướng của Chính phủ và các cam kết quốc tế; nghiên cứu, đề xuất các chính sách thuế, phí, tín dụng ưu đãi phù hợp, đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô gắn với thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận, tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu; tăng cường quản lý chặt chẽ giá trị tính thuế, xuất xứ xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là đối với các dòng xe nhập khẩu tăng đột biến trong thời gian gần đây.
|
Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện, phụ tùng ôtô. |
Giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới trên tinh thần cải cách hành chính, đơn giản hoá các thủ tục đăng kiểm kiểu loại xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, bảo đảm các tiêu chuẩn, kỹ thuật và quyền lợi của người tiêu dùng.
Thảo Nguyễn