Quy định mới đăng kiểm áp dụng từ 2021, ôtô cũ dè chừng

Google News

(Kiến Thức) - Trong những năm gần đây, thị trường xe cũ luôn rất hấp dẫn người mua. Nhưng với quy định tăng mức khí thải đạt chuẩn từ năm 2021 sẽ làm cho khách hàng phải chọn mua xe cũ một cách kỹ lưỡng hơn.
 

 
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, bắt đầu từ năm 2021, những mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện tại mới được lưu thông trên đường.
Theo khảo sát mới đây thì nhóm xe ôtô đời cũ được sản xuất trước năm 2000 có tỷ lệ không đạt chuẩn tiêu chuẩn khí thải cao nhất vì nhóm xe này hiện chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn thấp nhất về khí thải ô tô. Nếu không được nâng cấp hệ thống khí thải thì lần kiểm định sau chắc chắn sẽ không thể vượt qua được. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm xe này sẽ không thể tham gia giao thông.
Quy dinh moi dang kiem ap dung tu 2021, oto cu de chung
Từ 1/01/2021, các xe đời từ  năm1999-2008 sẽ được áp dụng mức khí thải đạt chuẩn ở Mức 2. 
Theo quy định mới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2021, xe ôtô sản xuất từ 1999 đến 2008 sẽ phải đạt được mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn 1 bậc so với hiện nay. Cụ thể, trước đó, chỉ cần đạt tiêu chuẩn ở Mức 1 thì từ ngày 1/1/2021 sẽ bắt đầu áp dụng Mức 2. Nếu điều này được áp dungh chặt chẽ thì có rất nhiều xe cũ không có khả năng chạy trên đường, nhất là các xe đang sử dụng nhiên liệu Diesel.
Được biết, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên dao động từ 8-10%. Do đó, nếu nhóm xe trước năm 2000 không được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên thì chuyện không vượt qua được kiểm tra khí thải là rất dễ xảy ra.
Quy định mới được áp dụng dựa trên Quyết định 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Những mẫu xe sản xuất sau năm 2008 cũng phải nâng 1 bậc về tiêu chuẩn khí thải. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên sẽ giúp kiểm soát an toàn môi trường tốt hơn.
Quy dinh moi dang kiem ap dung tu 2021, oto cu de chung-Hinh-2
 Việc ô nhiễm môi trừng ngày càng báo động, nên các xe không xử lý tốt khí thải có nguy cơ không được ra đường.
Trong khi đó, những mẫu xe ôtô mới thậm chí còn phải đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 kể từ năm 2022 mới được lăn bánh trên đường. Đây là một phần trong sự nỗ lực giảm thiểu khí độc hại từ phương tiện giao thông thải ra môi trường, nhằm phát triển bền vững hơn.
Ngoài yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn, Chính phủ cũng dần chú trọng đến các phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện, xe bán điện. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở hạ tầng tại nước ta vẫn chưa thể đáp ứng được hệ thống giao thông với xe chạy điện chủ đạo. Mặc dù vậy, xu thế phát triển của ngành công nghiệp ôtô nói chung hiện nay là về dòng xe điện và Chính phủ các nước cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho các dự án đầu tư vào dòng phương tiện này. Một số hãng cũng đầu tư cho công nghệ sử dụng nhiên liệu sạch.
Thảo Nguyễn