Sắp có dự thảo mới ưu đãi thuế linh kiện cho lắp ráp ôtô

Google News

(Kiến Thức) - Nếu dự thảo này mới này được Chính phủ phê duyệt, Nghị định 125 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thuế linh kiện với những bổ sung mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

 
Trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào ngày 2/12/2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính - bà Vũ Thị Mai - cho biết, kể từ đầu năm 2018, việc cạnh tranh giữa ôtô lắp ráp và xe nhập khẩu đang vô cùng gay gắt khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, đưa thuế nhập khẩu ôtô về 0%.
Tất nhiên ở năm 2018, Nghị định 116 được áp dụng, hạn chế đường về của xe nhập, khiến các sản phẩm lắp ráp có không gian dễ thở hơn. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2018 khi các hãng xe đã thu xếp được đầy đủ các giấy tờ để thông quan, nhập khẩu, lượng xe cập cảng dần nhiều hơn.
Sap co du thao moi uu dai thue linh kien cho lap rap oto
Sắp có dự thảo mới ưu đãi thuế linh kiện cho lắp ráp ôtô. 
Song song với đó, việc thuế nhập khẩu khu vực ASEAN được miễn khiến xe nhập có giá bán rẻ hơn trước kia nhiều, dẫn đến các sản phẩm xe ôtô lắp ráp trong nước dần mất đi lợi thế. Một ví dụ điển hình có thể nhắc đến là Mitsubishi Xpander - mẫu MPV giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với giá niêm yết từ 550 – 650 triệu đồng cho 3 phiên bản - đã vượt qua Toyota Vios ở tháng 10/2019 vừa qua với doanh số 2.629 xe, bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 với nhiều ưu đãi thuế, trong đó có quy định thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện, phụ tùng trong nước chưa sản xuất được nhập về Việt Nam và có hiệu lực từ cuối 2017. Để đủ điều kiện đăng ký tham gia miễn thuế linh kiện, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô bắt buộc phải đáp ứng được sản lượng chung và sản lượng riêng của từng năm theo quy định của Nghị định 125.
Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô có thêm sức chống chọi với làn sóng xe nhập khẩu giá rẻ, bà Vũ Thị Mai cho hay hiện Bộ Tài chính đang soạn thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 theo hướng ưu đãi nhiều hơn nữa. Nội dung của dự thảo mới này tập trung quanh việc sửa đổi các điều kiện đăng ký miễn thuế linh kiện, tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cũng theo bà Mai, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 125 còn có nội dung liên quan đến việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô. Cụ thể, nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, nguyên vật liệu sử dụng để sản xuất phụ tùng ô tô sẽ được giảm thuế. Dự thảo Nghị đình này sẽ được Bộ Tài chính hoàn thiện và trình lên Chính phủ dự kiến trong tháng 12 tới đây.
Nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, các điều kiện đăng ký miễn thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện, phụ tùng theo quy định của Nghị định 125 trở nên thoáng hơn sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô có thêm nhiều cơ hội hạ giá thành các sản phẩm của mình. Qua đó, các sản phẩm lắp ráp trong nước sẽ có ưu thế cân bằng cùng những mẫu xe nhập khẩu hơn, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn.
Nguyễn Anh