Sắp có pin ôtô điện an toàn ngay cả khi xe bị ngâm trong nước

Google News

Mới đây, các giáo sư Trung tâm Công nghệ khoa học nano Đại học Central Florida (UCF), Mỹ đã nghiên cứu và phát triển một loại pin có thể ngăn ngừa cháy ôtô điện "tự phát" do thấm nước khi phải lội qua vùng ngập.

Video: Những công nghệ pin hàng đầu dành cho ôtô điện.
Theo đó, khi pin ôtô điện bị ngâm trong nước mặn có thể gây cháy. Đó là do nước mặn ăn mòn pin và gây đoản mạch, đốt dung môi dễ cháy và các thành phần khác.
Pin UCF cho ôtô điện nghiên cứu được ứng dụng công nghệ nano mới, giúp cải thiện thời gian sạc, độ ổn định so với pin truyền thống và không bị đoản mạch khi ngập nước.
Sap co pin oto dien an toan ngay ca khi xe bi ngam trong nuoc
Sắp có pin ôtô điện an toàn ngay cả khi xe bị ngâm trong nước. 
Loại pin này có tốc độ sạc cực kỳ ấn tượng khi chỉ mất khoảng 3 phút là đầy. Trong khi đó, những loại pin truyền thống sẽ mất nhiều thời gian sạc hơn.
Pin của UCF cũng có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn khi có thể tận dụng các ion kim loại tự nhiên có trong nước mặn, như natri, kali, canxi và magie…
Để thay thế cho dung môi truyền thống, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nước mặn. Việc này giúp hạn chế khả năng rò rỉ điện gây cháy nổ và cũng hạn chế sự độc hại cho con người.
Sap co pin oto dien an toan ngay ca khi xe bi ngam trong nuoc-Hinh-2
Không bị thủy kích và chết máy ngay như xe xăng, nhưng xe điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc. 
Các nhà nghiên cứu tự tin rằng, ngay cả khi sử dụng không đúng cách hay bị ngập trong nước mặn thì pin của họ vẫn an toàn.
Khi mùa mưa đến, việc xe ôtô gặp phải trường hợp lội nước là hoàn toàn có thể xảy ra. Không bị thủy kích và chết máy ngay như xe xăng, nhưng xe điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc.
UCF không phải đơn vị đầu tiên nghiên cứu công nghệ pin mới mà trước đó, một nhà khoa học, giáo sư hóa học của Đại học Stanford cũng đã phát triển nên một loại pin tận dụng sự khác biệt về độ mặn giữa nước ngọt và nước biển để tạo thành dòng điện.
Thảo Nguyễn