Siết chặt đăng kiểm ôtô nhập khẩu có hệ thống hỗ trợ người lái

Google News

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trường hợp xe ôtô nhập khẩu có trang bị các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao sẽ được quản lý chặt chẽ về đăng kiểm.

Video: Tìm hiểu tính năng Hỗ trợ lái xe an toàn ADAS trên Camera.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nội dung đăng kiểm với ôtô nhập khẩu theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2025.
Theo đó, trường hợp ôtô có hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS), nếu nhà sản xuất đánh giá các hệ thống này chưa phù hợp khi sử dụng tham gia giao thông tại Việt Nam thì nhà sản xuất khuyến nghị và hướng dẫn người nhập khẩu hủy kích hoạt một phần hoặc toàn bộ hệ thống này sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu và phải bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.
Siet chat dang kiem oto nhap khau co he thong ho tro nguoi lai
 Siết chặt đăng kiểm ôtô nhập khẩu có hệ thống hỗ trợ người lái.
Hiện nay, đăng kiểm chưa quy định cụ thể về tính năng này.
ADAS là một hệ thống điện tử hỗ trợ người điều khiển phương tiện lái xe an toàn.
Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS có thể giảm khả năng mắc lỗi của người điều khiển phương tiện thông qua các chức năng cảnh báo thông minh như: cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường, phát hiện điểm mù, phát hiện tài xế buồn ngủ, kiểm soát đổ đèo, hệ thống nhìn ban đêm, hệ thống hỗ trợ đỗ xe...
Thiết bị hỗ trợ lái xe ADAS hoạt động dựa trên các thông tin có được từ camera đa tính năng kết hợp với các cảm biến. Chúng được lắp đặt bên ngoài xe, chủ yếu ở phía trên, phía trước, phía sau và hai bên thân xe để ghi lại hình ảnh của nhiều đối tượng và ngôn ngữ ký hiệu giao thông như đường phố, phương tiện, biển báo đường bộ, người đi bộ và các đối tượng khác.
Từ những thông tin được cung cấp, ADAS có khả năng phát hiện các nguy hiểm tiềm ẩn, từ đó đưa ra cảnh báo cũng như chủ động can thiệp trong những trường hợp người lái bị mất tập trung.
Có thể phân hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS thành bốn loại khác nhau: thích ứng, tự động, giám sát và cảnh báo.
Hệ thống hỗ trợ lái thích ứng giúp xe thực hiện những điều chỉnh nhỏ để lái xe an toàn hơn dựa trên dữ liệu từ môi trường xung quanh.
Điển hình như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) sử dụng cảm biến radar hoặc laser để phát hiện khoảng cách giữa các xe và tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách tối ưu, đảm bảo an toàn.
Hệ thống hỗ trợ an toàn tự động có thể tự kiểm soát chiếc xe trong trường hợp sắp xảy ra va chạm. Một trong những tính năng an toàn tuyệt vời phải kể đến của loại ADAS này là hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). AEB giúp cảnh báo người lái xe khi tai nạn sắp xảy ra và tự động áp dụng phanh gấp để tránh va chạm.
Hệ thống giám sát hỗ trợ an toàn sử dụng camera và cảm biến để tăng khả năng hiển thị đối với các dữ liệu quan trọng về an toàn, chẳng hạn như phanh gấp hay lăn qua các điểm dừng. Tính năng nhận dạng biển báo giao thông (TSR) cung cấp thông tin giúp người điều khiển dễ dàng nhận diện các biển báo.
Tính năng cảnh báo cũng là một phần rất quan trọng. Đây là hệ thống cảnh báo tự động trong cabin, giúp người lái xe lường trước những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông.
Điển hình như chức năng cảnh báo va chạm trước (FCW) giúp đo khoảng cách, góc và tốc độ tương đối giữa xe và các vật thể khác trên đường, để cảnh báo người lái xe về các va chạm sắp xảy ra bằng âm thanh.
Thảo Nguyễn