Mới đây trên mạng xã hội đã lan truyền một bức ảnh chụp chiếc Subaru Forester iL-2.0 tai nạn trưng bày ở showroom của Subaru Việt Nam tại Quận 7, Tp. HCM. Sẽ không có gì bàn tán nếu như chiếc Subaru Forester trong ảnh không bị tình trạng nát đầu và móp méo nhiều chi tiết.
Subaru Forester tai nạn "nát đầu" được khoe tại đại lý
Theo tìm hiểu được biết chiếc Subaru Forester tai nạn nát đầu này từng xuất hiện từ hồi tháng 8/2022 trong quá trình khách hàng lái thử xe cùng nhân viên tư vấn ngồi ở ghế phụ. Vụ tai nạn khá nghiêm trọng nên đã khiến cho chiếc xe bị đâm và lăn nhiều vòng dẫn đến biến dạng nhiều chi tiết của xe. Tuy nhiên khách hàng và tư vấn bán hàng ngồi trong chiếc xe này may mắn không bị thương.
|
Chiếc xe Subaru Forester gặp tai nạn hồi tháng 8/2022 được đem ra khoe với khách hàng tại một đại lý chính hãng ở TP. HCM.
|
Việc đưa chiếc xe Subaru Forester bị tai nạn ra trưng bày, cùng với việc mô tả lại tình trạng xe, đồng thời đề cập đến khung xe nguyên vẹn và động cơBoxer thiết kế trượt gầm khi va chạm trực diện,… được xem là một chiêu marketing nhằm thể hiện sự an toàn của mẫu xe này ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Rõ ràng, việc trưng bày Subaru Forester tai nạn khi lái thử là hành vi marketing có chủ đích của Công ty TNHH Hình tượng ôtô Việt Nam - (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm và dịch vụ xe Subaru tại Việt Nam.
Ý kiến trái chiều về chiếc Subaru Forester tai nạn
Sau khi hình ảnh chiếc xe Subaru Forester nát đầu này được đưa lên mạng, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đem ra bàn luận. Trong đó, nhiều độc giả bày tỏ ngạc nhiên, thú vị với màn "PR trá hình" này. Đồng thời cũng dành nhiều lời khen ngợi cho chất lượng xe.
|
Nhiều độc giả bày tỏ ngạc nhiên, thú vị với màn "PR trá hình" này. Đồng thời cũng dành nhiều lời khen ngợi cho chất lượng xe. |
Trên mạng xã hội, một số người cho rằng một hãng xe luôn đề cao sự an toàn như Subaru thì việc xe của họ có thể bảo vệ cho hành khách trên xe khi gặp va chạm là điều rất nên công khai. Việc này cũng sẽ giúp gia tăng sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu Subaru cũng như mẫu xe Forester.
|
Một số ý kiến trái chiều cho rằng việc đưa một chiếc xe sau khi bị tai nạn như Subaru Forester để giới thiệu sự an toàn là không nhân văn. |
Tuy nhiên, một số ý kiến trái chiều cho rằng việc đưa một chiếc xe sau khi bị tai nạn như Subaru Forester để giới thiệu sự an toàn là không nhân văn và cũng không hợp lý. Chưa kể, việc khoe khoang về sự an toàn của một chiếc xe gặp tai nạn cũng có thể khiến nhiều khách hàng lầm tưởng về độ an toàn hay tính năng của những công nghệ mà hãng xe Subaru quảng cáo có thể gây ra những hệ luỵ khôn lường.
|
Chiếc Subaru Forester do khách hàng lái thử tại Hà Nội tháng 7/2020. |
Đáng chú ý, vào tháng 7/2020 từng có một chiếc Subaru Forester cũng gặp tai nạn (lại là nát đầu) khi khách hàng tại Hà Nội lái thử xe đã lao thẳng lên vỉa hè và đâm đầu vào gốc cây khiến chiếc xe hư hỏng nặng.
Khách Việt từng "tố" hệ thống Eyesight trên Subaru Forester
Tuy nhiên, ngoài việc từng bị tai nạn vào tháng 7/2020 và tháng 8/2022 khi lái tử thì cũng đã từng có một khách hàng tại Hà Nội "tố" hệ thống Eyssight trên xe Subaru Forester bị lỗi và để xảy ra tai nạn (cũng bị nát đầu).
Cụ thể vào cuối tháng 7/2022, khách hàng N.A.Đ cùng gia đình khi đang lưu thông trên đường đã không may xảy ra va chạm với một xe khác. Chiếc Subaru Forester của anh đã tông vào xe phía trước, khiến xe của cả hai bên hư hỏng nặng và một người phải nhập viện cấp cứu.
|
Chiếc xe Subaru Forester của khách hàng N.A.Đ bị va chạm khiến phần đầu xe hư hỏng nặng (Ảnh do khách hàng cung cấp).
|
Anh N.A.Đ cho biết mặc dù đang lưu thông trong điều kiện thời tiết bình thường, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, tốc độ di chuyển khoảng 70 km/h (đoạn đường cho phép chạy tốc độ tối đa là 90 km/h). Thế nhưng, trước khi xảy ra va chạm, hệ thống Eyesight không hề hoạt động, không hề có cảnh báo cũng như tự động phanh phòng tránh va chạm.
Theo khách hàng N.A.Đ, chiếc Subaru Forester của anh sau khi mua đều được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của Hãng. Thời điểm gần nhất, chiếc xe này được bảo dưỡng ở cấp độ gần 30.000 km vào cuối tháng 6/2022 và được thay kính lái tại Subaru Hà Nội vào cuối tháng 5/2021. Tại thời điểm bảo dưỡng cũng như thời điểm thay kính lái, Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội không có bất kì khuyến cáo gì về hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight cũng như các vấn đề khác.
|
Lịch sử bảo dưỡng của chiếc xe Forester của khách hàng N.A.Đ tại Subaru Hà Nội.
|
"Theo tôi tìm hiểu, việc thay kính lái rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thống Eyesight. Không biết trong quá trình thay kính lái, nhân viên kỹ thuật của Subaru Hà Nội có đảm bảo các quy trình an toàn? Hệ thống Eyesight trên xe Subaru Forester của tôi có bị ảnh hưởng sau khi thay kính hay không?" Khách hàng N.A.Đ thông tin thêm.
Sau khi xảy ra sự việc, khách hàng N.A.Đ đã làm việc với Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội là Công ty TNHH thương mại AUTO Hà Nội. Tuy nhiên, khách hàng N.A.Đ tỏ ra rất bức xúc về cách làm việc của đại lý: “Subaru tại Hà Nội đã trả lời tôi, tuy nhiên, vấn đề trọng tâm là tại sao hệ thống Eyesight của xe tôi không hoạt động thì lại không được trả lời. Đồng thời, Subaru Hà Nội còn không đồng ý làm việc với tôi khi tôi mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho tôi. Lúc mua xe thì các bạn ý chu đáo, nhiệt tình, lúc có chuyện thì lại ra như thế. Không rõ đây là văn hóa chăm sóc khách hàng của Subaru tại Việt Nam hay do nhân sự tại Subaru Hà Nội thiếu hiểu biết?”
|
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Công ty TNHH Hình Tượng Ô tô Việt Nam.
|
Sau sự việc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Công ty TNHH Hình Tượng Ô tô Việt Nam (Đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Subaru tại Việt Nam), đề nghị tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng.
Được biết đại diện Công ty TNHH Hình Tượng Ô tô Việt Nam (MIV) sau đó đã tiếp nhận và làm việc ban đầu với khách hàng N.A.Đ. Đồng thời, MIV cũng cho biết cần phải chờ một số thông tin cần thiết từ phía nhà máy bên Nhật Bản.
Rõ ràng, việc phát triển công nghệ an toàn sẽ giúp giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm và giảm thiểu thiệt hại nếu chẳng may va chạm xảy ra chứ không thể đảm bảo rằng 100% an toàn cho người ngồi trong xe được.
Vô tình hay hữu ý, có thể thấy Subaru đã đạt được mục tiêu thu hút sự chú ý của cộng đồng, gợi lên nhiều tranh luận và góp phần đưa hình ảnh Forester lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Không thể phủ nhận rằng bức ảnh và Subaru Forester nói riêng đã đạt được sự lan toả thông tin tới phần đông những người đã, đang và đang có ý định chọn mua Subaru Forester tại Việt Nam.
Tuy nhiên dù nổi tiếng dù bằng cách này hay cách khác, thì về mặt truyền thông, nó cũng đạt được hiệu quả về mặt "câu view", nhưng những ảnh hưởng của nó đến hình ảnh của thương hiệu thì chưa chắc...?
Nguyễn Anh