Toyota Việt Nam đã gây bất ngờ khi định giá chiếc xe cỡ A+ là Raize trang bị động cơ 1.0 turbo, số tự động, nhập khẩu từ Indonesia chỉ 527 triệu đồng. Nếu cộng thêm tiền phụ kiện mà các đại lý đang yêu cầu cho việc lấy xe sớm, Toyota Raize sẽ có giá chạm mức 550 triệu đồng, tương đương Suzuki Swift, một chiếc hatchback cỡ B.
Mặc dù Suzuki Swift và Toyota Raize là 2 dòng xe thuộc hạng khác nhau nhưng với giá bán tương đương, lại sở hữu nhiều trang bị “đắt giá” hơn, Toyota Raize đang khiến Suzuki Swift phải lo lắng, nhất là khi doanh số thường xuyên rơi vào Top xe ế.
|
Toyota Raize đang khiến Suzuki Swift phải lo lắng, nhất là khi doanh số thường xuyên rơi vào Top xe ế. |
Trong khi lượng đơn đặt hàng Toyota Raize 2021 mới sau khi ra mắt đang rất lớn, đã vượt mức mong muốn ban đầu khoảng 2.000 xe/tháng, có khách xác định phải chờ sau Tết mới nhận được xe, thì doanh số lũy kế từ đầu năm đến tháng 9 của Suzuki Swift khá bết bát: 350 xe. Thậm chí cả năm 2020, Suzuki Swift còn rơi vào tình trạng cực kỳ tồi tệ với 222 xe bán tới tay người Việt.
Toyota Raize hấp dẫn ngoại hình, Suzuki Swift chỉ được một nửa
Toyota Raize có thiết kế cứng cáp, vuông vức tối ưu không gian phía trong, tạo hình nhiều đường thẳng từ nóc, tới thân và gầm xe, mang cảm giác trường và dài xe hơn. Ở chiều ngược lại, Suzuki Swift chỉ được đánh giá mặt trước tạo hình đẹp, nhưng phía đuôi khá cụt lủn và thiếu sức hút. Đặc điểm này khá giống mẫu “đàn em” Suzuki Celerio đã phải dừng bán vì doanh số quá thấp.
|
Toyota Raize sau khi ra mắt đang rất lớn, đã vượt mức mong muốn ban đầu khoảng 2.000 xe/tháng. |
Toyota Raize 2021 sở hữu số đo "3 vòng" gồm chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.995 x 1.695 x 1.620 (mm), chiều dài trục cơ sở của xe đạt 2.525 mm. Trong khi đó, các thông số của Suzuki Swift 2021 lần lượt là 3.845 x 1.735 x 1.495 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.450 mm.
Điểm nhấn công nghệ bên ngoài Toyota Raize chính là dàn đèn Full LED chia khoang khá hiện đại. Cũng trang bị đèn pha/cos dạng LED nhưng Suzuki Swift sử dụng thiết kế thấu kính quá quen thuộc. Cả hai mẫu xe đều tạo hình trẻ trung bằng cách sơn đen cột A, B và một phần cột C để chia tầng giữa phần mái trên và thân. Toyota Raize thú vị hơn khi có thêm tùy chọn nước sơn kiểu mui bay (với phần mái màu đen).
Suzuki Swift nghèo nàn, Toyota Raize đầy ắp công nghệ
Không chỉ ngoại hình gây bất ngờ, nội thất bên trong Toyota Raize đã cho thấy suy nghĩ thay đổi của Toyota Việt Nam. Xe sử dụng loại ghế giả da, cùng 2 màn hình cỡ lớn gồm màn hình trước vô-lăng cỡ 7 inch hiển thị các thông số vận hành, màn hình còn lại ở bệ trung tâm cỡ 9 inch dùng để giải trí, camera lùi và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
|
Không chỉ ngoại hình gây bất ngờ, nội thất bên trong Toyota Raize đã cho thấy suy nghĩ thay đổi của Toyota Việt Nam. |
Trong khi đó, nội thất Suzuki Swift 2021 mới khá nghèo nàn, chỉ tạo điểm nhấn ở màn hình trung tâm 10 inch có thể kết nối điện thoại thông minh, trong khi cụm đồng hồ phía trước vô-lăng vẫn theo kiểu hai vòng tròn cũ kỹ với một màn hình thông tin TFT 4,2 inch ở giữa. Đặc biệt chiếc xe của Suzuki vẫn dùng ghế nỉ chỉnh cơ, sẽ phải tốn thêm một khoản tiền để bọc da cho hợp khí hậu Việt Nam.
Toyota Raize cũng ghi điểm hơn Suzuki Swift ở những trang bị tiện ích như khay để chai nước dạng thò thụt dưới cửa gió điều hòa, có bệ tỳ tay giữa hàng ghế đầu. Khoang hành lý Toyota Raize có dung tích 369 lít và khi gập hàng ghế thứ hai là 1.133 lít, lớn hơn Suzuki Swift (thể tích 211 lít, tăng lên 556 lít khi hàng ghế thứ hai gập lại).
|
Nội thất Suzuki Swift 2021 khá nghèo nàn và không đổi so với thế hệ cũ, xe chỉ tạo điểm nhấn ở màn hình trung tâm 10 inch. |
Phần còn lại, cả 2 mẫu xe trên khá tương đồng về một số tiện nghi khác như: điều hòa tự động, ổ sạc 12V, khởi động bằng nút bấm, kính lái tự động, gương chỉnh/gập điện...
Suzuki Swift thua về sức mạnh và độ an toàn
Toyota Raize sử dụng động cơ 1.0 turbo cho công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm đi cùng hộp số D-CVT. Suzuki Swift 2021 sở hữu động cơ dung tích 1.2L lớn hơn Toyota Raize nhưng là loại hút khí tự nhiên nên cho công suất thấp hơn, đạt cực đại chỉ 83 mã lực, mô-men xoắn tối đa 113 Nm khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT.
|
Toyota Raize sử dụng động cơ 1.0 turbo cho công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm đi cùng hộp số D-CVT. |
Có giá niêm yết rẻ hơn nhưng Toyota Raize lại khiến Suzuki Swift “phát thèm” khi đồng thời sở hữu động cơ tăng áp, lại có thêm hộp số biến thiên vô cấp kép hoàn toàn mới (D-CVT) kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp tăng hiệu suất truyền động khi chạy tốc độ cao. Nếu tính trên thang đo của hộp số thông thường, D-CVT tương đương hộp số tự động 8 cấp, còn CVT trên Suzuki Swift chỉ tương đương 6 cấp.
Tiếp đến, trang bị an toàn trên Suzuki Swift gây bất ngờ vì chỉ ngang với xe...cỡ A, không hề xứng tầm ở vị trí xe cỡ B giá đắt đỏ. Chiếc xe giá 550 triệu đồng ngoài những trang bị hiển nhiên phải có như phanh ABS, cân bằng điện tử,...thì chỉ có 2 túi khí, không có cảm biến lùi dù bản 2021 đã nâng thêm camera lùi.
|
Suzuki Swift 2021 sở hữu động cơ dung tích 1.2L lớn hơn Toyota Raize nhưng là loại hút khí tự nhiên nên cho công suất thấp hơn. |
Trong khi đó, Toyota áp dụng cho Raize tới 6 túi khí (Suzuki Swift là 2 túi khí), có cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo tài xế buồn ngủ, khởi hành ngang dốc. Từng ấy trang bị trên một chiếc SUV nhỏ có mức chênh lệch tiền khá ít, cũng đủ khiến khách hàng của Suzuki Swift phải lăn tăn khi nảy sinh sự so sánh.
Kết luận
Toyota Raize đang tỏ ra chiếm ưu thế hơn khi sở hữu hàng loạt điểm cộng từ thiết kế cho đến trang bị tiện nghi, an toàn, cùng giá bán “mềm”. Hơn nữa, thương hiệu được yêu thích cũng sẽ là lợi thế đáng kể của Raize.
|
Toyota Raize đang tỏ ra chiếm ưu thế hơn khi sở hữu hàng loạt điểm cộng từ thiết kế cho đến trang bị tiện nghi, an toàn, cùng giá bán “mềm”. |
Với Suzuki Swift, ưu điểm khá ít, chỉ dừng ở mức thiết kế thể thao, động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Cộng với thương hiệu yếu, thường rơi vào “Top ế” nên Suzuki Swift 2021 dễ quẩn quanh ở kết quả bán hàng 3 con số. Những gì cần thay đổi trên Suzuki Swift 2021 để tránh nguy cơ mất chút thị phần còn lại có lẽ đến từ việc nhà phân phối cần tăng thêm tiện nghi như bổ sung ghế da hay thêm công nghệ an toàn, nhưng với quá khứ “bảo thủ” trên dòng Swift mà Suzuki đã tạo ấn tượng xấu với người Việt, tương lai sáng sủa sẽ còn rất xa.
Nguyễn Anh