Thay vì ưu tiên đầu tư ôtô điện, Toyota chọn mua tín chỉ carbon

Google News

Trong khi các hãng xe khác đang dần chuyển sang xe điện để bắt kịp xu hướng thì nhà sản xuất Toyota lại tỏ ra khá dè dặt ở lĩnh vực này.

Video: Toyota hybrid điện và xe điện EV tự sạc.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho rằng, xe điện sẽ không bao giờ chiếm hơn một phần ba thị trường và người tiêu dùng không nên bị ép mua chung.
Chính vì thế, thay vì mất thời gian và tiền bạc đầu tư vào xe điện, Toyota chọn mua tín chỉ carbon để đáp ứng các quy định của EPA.
Thay vi uu tien dau tu oto dien, Toyota chon mua tin chi carbon
Thay vì ưu tiên đầu tư ôtô điện, Toyota chọn mua tín chỉ carbon. 
Giám đốc điều hành Ted Ogawa nhấn mạnh rằng công ty sẽ ưu tiên theo đuổi nhu cầu của khách hàng, với trọng tâm là các giải pháp điện khí hóa, đặc biệt là xe Toyota hybrid có động cơ đốt trong.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đến năm 2030, thị trường xe mới sẽ có hơn một nửa trong số đó nên là BEV nhưng kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoảng 30%."
Hiện tại, Toyota đang tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất pin trị giá 13,9 triệu USD (343,2 tỷ VNĐ) tại Bắc Carolina, dành cho các dòng xe EV và hybrid được bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, hãng chỉ cung cấp hai mẫu xe điện là Toyota bZ4X và Lexus RZ450e.
Thay vi uu tien dau tu oto dien, Toyota chon mua tin chi carbon-Hinh-2
Nhiều chuyên gia cho rằng, đến năm 2030, thị trường xe mới sẽ có hơn một nửa trong số đó nên là BEV. 
Từ năm 2021 đến nay, Toyota đã đầu tư tổng số vốn lên tới khoảng 17 tỷ USD (tương đương 419,8 nghìn tỷ đồng) để đầu tư vào việc sản xuất xe điện và xe hybrid tại Mỹ.
Để giải quyết khoảng cách giữa quy định về khí thải xe hơi đề xuất và sản phẩm thực tế, Toyota cho rằng, việc này đòi hỏi phải chuẩn bị một cái gì đó giống như mua tín dụng, một lựa chọn không hề dễ dàng nhưng vẫn tốt hơn so với việc đầu tư mà không mang lại hiệu quả.
Thay vi uu tien dau tu oto dien, Toyota chon mua tin chi carbon-Hinh-3
Từ năm 2021 đến nay, Toyota đã đầu tư tổng số vốn lên tới khoảng 17 tỷ USD để đầu tư vào việc sản xuất xe điện và xe hybrid tại Mỹ. 
Giám đốc điều hành của hãng xe Nhật cho rằng, hiện tại Toyota có thể đi sau các thương hiệu như Tesla về sản xuất xe điện nhưng chắc chắn rằng hãng vẫn đang nỗ lực để bắt kịp, không chỉ về sản phẩm mà còn cả hệ sinh thái xung quanh xe điện, bao gồm cả việc sạc tại nhà và quản lý năng lượng.
Giám đốc điều hành của Toyota cũng nhận thấy dù các sản phẩm xe của hãng tốt hơn xe Trung Quốc nhưng vẫn khó có thể cạnh tranh về mặt giá cả.
Thảo Nguyễn