Video: Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 (Nguồn VTV).
Cụ thể, số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tất cả 25.196 ôtô các loại tiêu thụ thành công trong tháng 8/2024, ghi nhận giảm 13% theo tháng. Trong đó, lượng xe du lịch bán ra ở tháng vừa qua đạt 19.129 chiếc, giảm 16% so với tháng trước; xe chuyên dụng giảm 23% với doanh số 166 xe. Riêng xe thương mại tăng nhẹ tăng 1% khi đạt 5.901 chiếc.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đạt lần lượt 12.064 và 13.132 chiếc, đều giảm 13% so với kỳ báo cáo tháng 7/2024.
|
Không chỉ các thành viên VAMA, TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 8. |
Không chỉ các thành viên VAMA, TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 8/2024 khi lượng xe mở bán thành công đạt 4.679 chiếc, giảm 12,1% theo tháng. Đà giảm diễn ra ở hầu hết các mẫu xe thành viên, ngoại trừ Hyundai Custin và Hyundai Venue, tăng lần lượt 24% và 2,4% với doanh số 217 và 297 (xe). Hyundai Santa Fe giữ vững phong độ với 511 xe "chốt đơn" thành công, đúng bằng tháng trước.
Hyundai Stargazer sở hữu mức giảm sâu nhất, giảm tới 38,9% khi doanh số đạt 377 chiếc. Hyundai Accent với 985 xe bàn giao đến tay khách hàng, giảm 4,8% theo tháng, vẫn là chủ lực doanh số của hãng. Kết quả bán xe Creta giảm 10,6%, song với 613 mở bán thành công, mẫu SUV cỡ B nhà Hyundai vẫn đủ tiêu chuẩn trở lại bảng xếp hạng Top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường.
Hyundai Grand i10 bán ra 310 xe, giảm 22,5%; Hyundai Elantra đạt doanh số 132 xe, giảm 3,6%; Palisade giảm 2,8% với 102 xe bán ra; Hyundai Tucson đạt doanh số 425 xe, giảm 19% so với tháng trước. Doanh số các mẫu xe thương mại cũng giảm 15,4%, đạt 758 xe.
Chỉ 15 xe của cả VAMA và TC Group ghi nhận tăng trưởng, trong khi có tới 63 xe giảm doanh số hoặc sở hữu kết quả bán hàng tương đương tháng 7. Toyota dù giảm doanh số 27,45% theo tháng, song vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường khi lượng xe bán ra đạt 4.700 chiếc. Hyundai đứng thứ 2. Mitsubishi tiếp tục đứng hàng quý quân với 4.091 xe được làm thủ tục lăn bánh, tăng 6,6% theo tháng. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (3.270 xe), Mazda (2.509 xe), KIA (2.247 xe), Honda (1.160 xe)…
Về top ôtô bán chạy, có tới 8/10 mẫu xe sở hữu doanh số giảm theo tháng. Song, giữa bức tranh xám màu vẫn có những điểm sáng tăng trưởng ấn tượng. Đáng chú ý nhất là Mitsubishi Xforce với 2.504 xe rời đại lý, tăng tới 43,2% so với sức tiêu thụ ở tháng liền trước.
Đà giảm doanh số trong tháng 8/2024 là kịch bản đã được đoán định từ trước khi bên cạnh tâm lý kiêng kỵ, người dân vẫn tiếp tục chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Nhà nước. Tuy nhiên, đây chỉ là nốt lặng chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ ở những tháng còn lại của năm. Bởi, sức mua ôtô của người Việt thường có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm, nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh, đi lại gia tăng. Cùng với đó là sự tiếp sức từ Chính phủ khi đồng ý giảm lệ phí trước bạ, tạo động lực để người tiêu dùng mạnh dạn "chốt" xe hơn.
Thảo Nguyễn