Theo báo cáo tổng kết mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), trong tháng 12/2016, lượng tiêu thụ của toàn thị trường ôtô Việt đạt 33.295 xe, tăng 17% so với tháng 11/2016 và tăng 13% so với tháng 12/2015.
Trong số 33.295 xe bán ra, bao gồm 22.838 xe du lịch (tăng 27%); 9.372 xe thương mại (tăng 1%) và 1.085 xe chuyên dụng (giảm 4%).
|
Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam tiêu thụ 33.295 xe ôtô mới trong 1 tháng, đồng thời vượt ngưỡng bán ra 300.000 xe/năm. |
Sản lượng của xe ôtô lắp ráp trong nước đạt 23.565 xe, tăng 7,3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.730 xe, tăng 50%.
Nhờ kết quả như trên đã giúp tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2016 lần đầu đạt 304.427 xe, tăng 24% so với cùng kì năm ngoái. VAMA cũng dự báo kết quả bán hàng năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với 2016.
|
Xét trong các thành viên VAMA, Toyota Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả tính riêng về thương hiệu nhất năm 2016.
|
Xét trong các thành viên VAMA, Toyota Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả tính riêng về thương hiệu nhất năm 2016. Tháng cuối năm, liên doanh Nhật Bản tiêu thụ được 6.333 xe (chưa tính Lexus), góp phần nâng tổng số cả năm lên 57.036 xe, dần đầu thị trường.
Trường Hải nếu gom cả 5 thương hiệu gồm Kia, Mazda, Peugeot, Bus, Truck sẽ đạt mức tiêu thụ cả năm là 112.847 xe. Tuy vậy, hai thương hiệu là Kia và Mazda có lượng tiêu thụ năm vừa qua cực tốt, đứng thứ 2 (Thaco Kia là 33.014 xe) và 3 (Vinamazda là 32.108 xe) sau Toyota.
|
Nhờ kết quả như trên đã giúp tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2016 lần đầu đạt 304.427 xe. |
Xếp ở vị trí thứ 4 là Ford Việt Nam với 29.011 xe bán ra trong năm vừa qua, đạt tăng trưởng 40% so với năm 2015.
Honda Việt Nam cũng có một năm làm ăn khá tốt với mức tăng trưởng 38%. Năm vừa qua, công ty bán được 11.501 xe, chiếm 10,7% thị phần.
Tuấn Nguyễn