Doanh số 11/12 tháng đạt trên 15.000 xe, cao điểm là gần 30.000 xe/tháng, xe nội, xe ngoại “rủ nhau” tăng trưởng và có chuỗi thành tích trên 30 tháng liên tiếp… Năm 2015 cũng là năm đầu tiên “xoá bỏ vùng trũng” (tức mùa ế ẩm nhất của thị trường), lần đầu tiên doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt trên 200.000 xe… Làng xe Việt khép lại một năm “Vui như Tết”.
Tháng 1/2015 – tháng khởi đầu một năm với những dấu hiệu nhiều may mắn ở phía trước với doanh số toàn thị trường đạt 19.979 xe, con số này cũng xác lập nên mức tăng trưởng 80% so với cùng kỳ. Trong đó doanh số xe du lịch chiếm con số áp đảo với 13.679 xe, một tín hiệu cho thấy nhu cầu mua xe riêng của người Việt đang rất lớn, 6.300 còn lại thuộc về doanh số xe tải. 13.487 là doanh số xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 6.492 thuộc vể xe nhập khẩu nguyên chiếc… Một sự khởi đầu đầy ấn tượng. Lúc này, nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ doanh số cao là do người dân đổ xô đi mua xe chơi Tết, và dự báo doanh số sẽ giảm đi vào những tháng tiếp theo.
|
Doanh số 11/12 tháng đạt trên 15.000 xe, cao điểm là gần 30.000 xe/tháng. |
Và tháng 2 doanh số giảm 38% khi toàn thị trường chỉ đạt 12.329 xe, nhưng nếu so với cùng kỳ nó vẫn có mức tăng 69%, tháng 2 cũng là tháng duy nhất của năm 2015 có doanh số dưới 15.000 xe, bởi khi bước sáng tháng 3 doanh số toàn thị trường lại duy trì ở mức 16,399 xe, tăng 33% so với tháng 2 và 41% so với cùng kỳ. Trong tháng này, doanh số của xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn áp đảo xe nhập khẩu với 12.877 xe, tăng 63% so với tháng trước, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 3,522 xe, giảm 20%.
Tháng 4 – tháng đầu tiên của quý II/2015 tiếp nối đà tăng trưởng với doanh số 18.178 xe. Phân khúc xe du lịch vẫn phản ánh khá rõ sức mua của khách hàng với 9,423 xe dòng xe thương mại cũng sôi động không kém với 8.755 xe. Sự Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.980 xe, tăng 9% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.198 xe. Sang tháng 5, doanh số có giảm nhẹ nhưng thị trường vẫn duy trì ở mức 17.921 xe.
|
Doanh số hàng tháng của VAMA luôn duy trì trên 20.000 xe/tháng. |
Bước vào mùa ế ẩm nhất của thị trường (từ tháng 6 – 9) nhưng giai đoạn này thị trường diễn biến khác thường, các salon xe nhập khẩu vẫn nườm nượp khách, còn nhân viên ở đại lý xe chính hãng như Toyota, Thaco… liên tiếp ký hợp đồng bán xe, ngay cả người bán cũng bất ngờ trước điều này, năm 2015 chính thức xoá bỏ cái gọi là “mùa ế ẩm” nhất của thị trường ô tô. Và kết quả là tháng 6 toàn thị trường đạt 18.686 xe; tháng 7: 20.349 xe và tháng 8: 18.236 xe… doanh số này tương đương với những tháng cao điểm của những năm trước…
Và từ đây, doanh số hàng tháng của VAMA luôn duy trì trên 20.000 xe/tháng, cụ thể trong tháng 9 đạt 21.366 xe, tháng 10: 22.368 xe, và con số kỷ lục của tháng 11 là 29.706 xe… Trong đó xe du lịch đạt 18.611; 9.723 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng, mức tăng tương ứng từng phân khúc là 42%; 18,4% và 31,2%, trong nhứng tháng cuối năm, xe nhập khẩu nguyên chiếc phi mã, lượng xe bán ra tăng mạnh theo từng tháng và trong gần 30.000 xe bản ra của tháng 11 có tới 12.577 xe nhập khẩu nguyên chiếc, sức nóng ở mảng xe nhập chính là do cuộc đua mua xe chạy thuế, nó sẽ nguội đi vì từ 1/1/2016 giá xe sẽ tăng do tác động thuế, phí…
|
Kết thúc tháng 11, lần đầu tiên trong lịch sử xe Việt, doanh số toàn thị trường cán mốc 200.000 xe/năm. |
Kết thúc tháng 11, lần đầu tiên trong lịch sử xe Việt, doanh số toàn thị trường cán mốc 200.000 xe/năm, chắc chắn kết thúc năm 2015, tổng số toàn thị trường sẽ đạt hoặc vượt mức kỷ lục 220.000 xe bán ra, trở thành dấu mốc quan trọng cho thị trường ô tô Việt Nam.
Còn theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 12, tháng cuối cùng của năm 2015 có khoảng 14.000 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá khoảng 382 triệu USD nhập vào Việt Nam. Nâng con số xe nhập khẩu cả năm 2015 lên 125.000 chiếc với tổng số tiền nhập lên đến 2,96 tỉ USD. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu đã tăng 76,6%. Con số trên đã phá kỷ lục nhập khẩu ô tô từ trước đến nay, điều này cũng cho thấy thị trường xe Việt vẫn còn rất tiềm năng, một nhu cầu cực lớn về ô tô trên đất nước hơn 90 triệu dân đang trong giai đoạn phát triển này.
Năm qua, những cái tên như Toyota Vios, Innova, Kia Morning, Ford Ranger… tiếp tục góp “bão” trên thị trường ô tô, điều này cho thấy loại xe phục vụ gia đình, đa chức năng vẫn là lựa chọn số 1 của khách hàng . 2015 đã khép lại với những thành công ngoài mong đợi của VAMA, sức mua xe tăng đều ở tất cả thời điểm, kể cả “mùa ế ẩm” và VAMA đã lần đầu tiên chạm tới “giấc mơ” 200.000 xe/năm…
Năm 2015 cũng là năm đầu tiên các nhà nhập khẩu ô tô như Audi, Porsche, BMW… “ra ở riêng”. Mặc cho những đồn đoán của dư luận là sự tách riêng này xuất phát từ bất đồng giữa Vama và các nhà nhâp khẩu, điều mà ta có thể thấy rõ nhất là những tác động tích cực của nó tới thị trường. Thêm một triển lãm, khách hàng có thêm những thông tin chọn lọc và hữu ích hơn về mảng xe nhâp khẩu, những dịch vụ bán hàng, sau bán hàng được cải thiện hơn… đó cũng chính là xu hướng tất yếu khi nhà sản xuất, kinh doanh đặt khách hàng là vị trí số 1 của mình…
Tùng Anh