Xe ôtô cũ điêu đứng nhưng khởi sắc dịp cuối năm
Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với thị trường ôtô Việt Nam nói chung, xe cũ nói riêng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, thời gian giãn cách xã hội kéo dài và trải rộng trên nhiều tỉnh, thành phố. Nhu cầu giảm khiến nguồn cung xe cũ (lượng tin rao) giảm mạnh liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 8/2021, chỉ bắt đầu tăng trở lại từ tháng 9.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngày càng nhiều xe lướt, xe đời cao được rao bán. Nếu như năm 2020, các xe cũ sản xuất năm 2016, 2018 được đăng bán nhiều nhất, thì sang năm 2021, xe có tuổi đời 2 năm có lượng tin rao (nguồn cung) nổi trội hơn.
Các lượt mua bán xe cũ được giao dịch thành công nhiều nhất trong năm qua chủ yếu thuộc thương hiệu Nhật, vốn được người dùng ôtô tại Việt Nam tin tưởng về độ bền cao và khả năng giữ giá.
Trong khi đó, ở phân khúc A, Kia Morning và Hyundai Grand i10 cùng góp mặt trong top những mẫu xe được giao dịch thành công nhiều nhất nhờ tính nhỏ gọn, giá cả dễ tiếp cận, phù hợp với người mua xe lần đầu, ngân sách tương đối giới hạn.
Thị trường xe mới tăng trưởng bất chấp Covid-19
Năm 2021, thị trường xe mới từng trải qua giai đoạn “đóng băng” khi doanh số xe mới chạm đáy vào tháng 8/2021 với 13.376 xe bán ra, tháng có doanh số thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua.
Giãn cách xã hội, các đại lý xe tạm thời đóng cửa; đứt gãy chuỗi cung ứng kéo theo tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, nhiều nhà máy của các hãng lớn như Toyota, Ford, Volkswagen phải tạm dừng hoạt động; sức mua nội địa giảm. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến các hãng xe phải tìm ra giải pháp đứng vững trước đại dịch.
Giảm giá bán, tăng khuyến mại, ra mắt các mẫu xe mới là phương án hiệu quả giúp các hãng đẩy doanh số trong bối cảnh dịch bệnh leo thang. Mặc dù tăng trưởng GDP năm 2021 chỉ đạt 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng thị trường ô tô vẫn giữ nhịp tăng trưởng với doanh số cả năm đạt 410.307 xe, năm có doanh số cao nhất từ trước đến nay.
VinFast có thể coi là hãng xe thành công nhất năm vừa qua khi tăng trưởng 21,1% so với năm trước, cùng với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của VinFast Fadil khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, vị trí mà trước đây vốn gọi tên mẫu xe quen thuộc Toyota Vios.
Xu hướng xe Việt, Hàn ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt đã diễn ra từ năm 2020, được duy trì trong năm 2021 và sẽ tiếp tục trong những năm tới.
Thị trường ôtô hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022
2021 là năm ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch bệnh, nhưng cũng là năm các hãng ra mắt nhiều mẫu xe mới nhất, với cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác. Xu hướng tổ chức các sự kiện xe hơi trực tuyến đã, đang và sẽ tiếp tục cho thấy sức mạnh của mình trong năm tới, khi mà dịch bệnh có thể sẽ kết thúc giai đoạn cấp tính vào nửa cuối năm 2022.
Năm 2022 cũng được coi là năm xe điện sẽ bùng nổ. Tháng 12/2021, hãng xe thương hiệu Việt đã bắt đầu bàn giao những chiếc xe điện VinFast VF e34 đầu tiên đến tay người tiêu dùng. Chỉ riêng bàn giao toàn bộ hơn 25.000 đơn đặt hàng VF e34 còn tồn từ năm 2021, thì doanh số xe điện năm 2022 tại Việt Nam ước tính đã hơn 2000 xe/tháng, có thể vượt doanh số của mẫu xe Hyundai Accent.
Ngoài VinFast là hãng tiên phong trong phân khúc xe ôtô điện tại Việt Nam, Thaco dự kiến sẽ giới thiệu Kia EV6 vào giữa Quý II năm nay, Mercedes-benz EQS cũng là mẫu xe điện được chờ đợi trong năm năm 2022.
Bước sang năm 2022, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam dự kiến đạt 3.900 USD/năm, dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ hết giai đoạn cấp tính khi hiện tại tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 93,6%, thị trường ôtô năm nay sẽ sôi động hơn.
Doanh số xe mới toàn thị trường năm 2022 có thể đạt 435.000 xe, trong đó xe điện sẽ đóng góp đáng kể khi hơn 25.000 đơn hàng VinFast e34 từ năm ngoái được bàn giao đến người tiêu dùng.
Thị trường ôtô khép lại năm 2021 với nhiều tín hiệu lạc quan và đáng tự hào khi vượt bão Covid-19 thành công, tạo niềm tin cho một năm 2022 tăng trưởng bền vững.
TH