Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 116 có hai nội dung cần hướng dẫn gồm: những quy định đối với ô tô sản xuất lắp ráp và quy định về kinh doanh ô tô nhập khẩu. "Bộ GTVT đang tích cực tiếp thu để xây dựng dự thảo Thông tư trên tinh thần làm rõ các quy định tại Nghị định. Việc xây dựng thông tư sẽ bám sát các nội dung đã được quy định. Trong trường hợp có gì vướng mắc, vượt thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ, trước khi ban hành. Thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành trước ngày 1/1/2018", ông Hà cho biết.
|
ác doanh nghiệp kiến nghị làm rõ nhiều nội dung tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 116.
|
Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp đặt ra một số vấn đề đã được thảo luận tại cuộc đối thoại giữa Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ngày 13/12 vừa qua như: Đề nghị cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định 116; Có nên quy định cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận kiểu loại? và đề xuất việc kiểm định xe theo lô có giá trị trong vòng 6 tháng.
Trả lời những vấn đề này, Phó vụ trưởng Vụ KHCN Trần Quang Hà - đại diện Ban soạn thảo Thông tư hướng dẫn cho biết, mặc dù cũng tham dự cuộc họp ngày 13/12 và cũng biết những nội dung này. Tuy nhiên những vấn đề được nêu ra ở trên đến nay chưa có ý kiến chính thức từ Chính phủ. Tuy nhiên Ban soạn thảo sẽ tiếp tục thảo luận, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình lãnh đạo Bộ GTVT xem xét, ban hành.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Ford Việt Nam bày tỏ quan ngại về quy định "cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên xe mẫu đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu". Vị đại diện này đề nghị nên diễn giải theo hướng, doanh nghiệp nhập khẩu tự lấy mẫu xe và đưa đến cơ sở thử nghiệm mà không cần cơ quan kiểm tra phải chọn ngẫu nhiên.
|
Suzuki Việt Nam cũng nêu ra khó khăn của nhiều doanh nghiệp phía Nam hiện nay là việc vận chuyển xe ra Hà Nội để kiểm định. |
"Ví dụ trong lô xe có một chiếc màu độc, được khách hàng đặt riêng nhưng nếu lấy ngẫu nhiên, cơ quan kiểm tra lấy chiếc xe đó ra làm xe mẫu. Khi kiểm định xong, xe đã chạy vài nghìn km thì khách hàng không chấp nhận", đại diện Ford Việt Nam cho biết.
Tuy nhiên, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, phải lấy mẫu ngẫu nhiên mới đảm bảo sự khách quan. Ông Hà cũng cam kết, công tác kiểm tra, kiểm định sẽ minh bạch hơn.
Tại cuộc họp, đại diện Suzuki Việt Nam cũng nêu ra khó khăn của nhiều doanh nghiệp phía Nam hiện nay là việc vận chuyển xe ra Hà Nội để kiểm định sẽ mất thời gian khoảng 1 tháng trong khi cơ quan hải quan cũng chỉ cho thời hạn 1 tháng để hoàn tất hồ sơ thủ tục thông quan, trong đó có Giấy chứng nhận từ đăng kiểm. Sau thời hạn một tháng sẽ bị phạt. Nếu áp dụng quy định này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ở phía Nam...
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hà cho biết, tất cả các ý kiến tại cuộc họp sẽ được tiếp thu, xem xét. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của Bộ GTVT sẽ được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Các ý kiến khác liên quan đến thẩm quyền của Bộ GTVT sẽ được xem xét điều chỉnh, tiếp thu.
Kết thúc hội thảo, đề xuất được nhận được nhiều sự đồng thuận nhất cả từ các doanh nghiệp lẫn Ban soạn thảo là quy định cho phép kết quả thử nghiệm theo lô sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng đối với những mẫu xe giống nhau để tránh việc kiểm định theo từng lô như cách hiểu hiện nay.
Theo Xegiaothong