Video: Lắng nghe khách hàng đánh giá Toyota Camry Hybrid.
Muốn sở hữu một chiếc ôtô ở Singapore, người mua phải đấu giá để có được giấy chứng nhận hiện có giá 146.002 SGD (khoảng 2,6 tỷ đồng). Với số tiền này, người Việt có thể mua đến 2 chiếc Toyota Camry Hybrid mới "đập hộp" hoặc 1 chiếc Mercedes-Benz GLC 200 mà vẫn còn thừa tiền. Quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã khiến chi phí của hệ thống hạn ngạch xe tại Singapore tăng lên mức cao chưa từng thấy.
Singapore có hệ thống giấy chứng nhận quyền sở hữu ôtô (COE) với thời hạn 10 năm. Hệ thống COE được đưa ra vào năm 1990 nhằm kiểm soát số lượng phương tiện ở quốc gia nhỏ bé với dân số 5,9 triệu dân và chỉ mất chưa đầy 1 giờ để chạy xuyên đất nước này.
Hạn ngạch được đưa ra thông qua quy trình đấu giá đã khiến nơi đây trở thành quốc gia có chi phí sở hữu ôtô đắt đỏ nhất trên thế giới. Vào hôm 4/10/2023 vừa qua, chi phí COE cho một chiếc ôtô cỡ lớn tại đảo quốc Sư tử đã tăng gấp 4 lần so với giá năm 2020, lên mức kỷ lục 146.002 SGD.
Số tiền để sở hữu một chiếc Toyota Camry Hybrid tại Singapore sau khi cộng cả chi phí COE, phí đăng ký và thuế sẽ lên đến 251.388 SGD (khoảng 4,47 tỷ đồng), gấp 3 lần ở Việt Nam (1,495 tỷ đồng). Một căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp ở Singapore cũng chỉ có giá khoảng 125.000 SGD (2,22 tỷ đồng).
“Cần phải hạ thấp khát vọng của người dân, từ đạt được cuộc sống sung sướng sang thỏa hiệp với một cuộc sống vừa đủ”, ông Tan nói.
Jason Guan, 40 tuổi, một nhân viên bảo hiểm và bố của hai đứa con, cho biết anh đã mua chiếc ôtô đầu tiên của mình là một chiếc Toyota Rush với giá 65.000 SGD (1,15 tỷ đồng) vào năm 2008, bao gồm cả chi phí COE. Hiện anh Guan sống không có ôtô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình mình.
"Là một người đàn ông của gia đình, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất”, anh Guan cho biết.
|
Bất chấp số tiền "cắt cổ" để sở hữu một chiếc ôtô ở Singapore, văn hóa xe hơi vẫn phát triển mạnh tại đất nước này. |
Bất chấp số tiền "cắt cổ" để sở hữu một chiếc ôtô ở Singapore, văn hóa xe hơi vẫn phát triển mạnh tại đất nước này. Cách đây không lâu, một đoạn video do Hagerty sản xuất đã tiết lộ rằng có rất nhiều bộ sưu tập xe hơi tư nhân vẫn đang không ngừng mở rộng ở Singapore, trong đó có một số bộ sưu tập trị giá hàng triệu đô la.
Alice Chang, đại diện của Toyota Borneo Motors, nói với BBC rằng các đại lý không ngạc nhiên trước việc chi phí COE tăng do nhu cầu mua xe mới cực kỳ cao. "Bất cứ khi nào chúng tôi có xe sang, người mua sẽ xếp hàng dài bên ngoài đại lý của chúng tôi", cô Chang cho biết.
Thảo Nguyễn