Toyota Avalon sắp bị "khai tử" tại thị trường Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Sự thất thế của những chiếc xe sedan trước SUV và crossover đa dụng đã khiến một mẫu ôtô nữa chuẩn bị "bốc hơi" khỏi thị trường Mỹ, đó là Toyota Avalon sau 25 năm góp mặt tại xứ cờ hoa.

 
Có vẻ như Toyota Avalon hạng sang sẽ là "nạn nhân" tiếp theo của "cuộc thanh trừng" xe sedan tại Mỹ khi SUV hiện đang thống trị thị trường này. Theo tin đồn, mẫu xe sedan Toyota Avalon của thương hiệu Nhật Bản sẽ bị "khai tử" tại Mỹ sau phiên bản 2022, kết thúc 25 năm có mặt trên thị trường.
Theo trang tin Automotive News, thông tin Toyota Avalon khai tử rò rỉ từ phòng mua bán của hãng Toyota. Cụ thể, trong thư gửi các nhà cung cấp, phòng mua bán của Toyota đã hé lộ việc ngừng sản xuất Avalon tại nhà máy ở Georgetown, bang Kentucky, Mỹ, sau phiên bản 2022.
Toyota Avalon sap bi
 Sau phiên bản 2022, Toyota Avalon sẽ "bốc hơi" khỏi thị trường Mỹ.
Trao đổi với phóng viên trang tin Motor1, hãng Toyota cũng đã xác nhận thông tin này. Theo phát ngôn viên của hãng Toyota, Avalon sẽ chỉ biến mất khỏi thị trường Mỹ nhưng vẫn được sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân để phân phối tại Trung Quốc. Như vậy, mẫu sedan cỡ trung này sẽ tiếp tục tồn tại trong một thời gian nữa, ít nhất là ở thị trường đông dân nhất thế giới.
Toyota Avalon không phải là mẫu xe sedan duy nhất bị ngừng sản xuất tại thị trường Mỹ trong vài năm trở lại đây. Trước Toyota Avalon, đã có một số mẫu sedan rơi vào hoàn cảnh tương tự như Chevrolet Impala, Ford Fusion hay Chevrolet Cruze.
Lần đầu tiên trình làng vào năm 1994 tại triển lãm Ô tô Chicago, Toyota Avalon được định vị cao cấp hơn mẫu sedan cỡ trung cùng thương hiệu là Camry. Mẫu xe này khá được ưa chuộng tại thị trường Mỹ nhưng chưa bao giờ thống trị được phân khúc như người anh em Toyota Camry.
Toyota Avalon sap bi
Theo phát ngôn viên của hãng Toyota, Avalon sẽ chỉ biến mất khỏi thị trường Mỹ nhưng vẫn được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc. 
Toyota Avalon thế hệ hiện tại đã ra đời vào năm 2018 và chuyển từ khung gầm K sang cơ sở gầm bệ TNGA-K. Ngoài ra, Toyota Avalon còn lần đầu tiên được bổ sung phiên bản TRD thể thao dù động cơ không mạnh hơn. So với bản thường, Toyota Avalon TRD chỉ sở hữu thiết kế hầm hố hơn, hệ thống treo cải tiến và tiếng pô ấn tượng hơn mà thôi.
Dù có những thay đổi lớn lao là thế nhưng Toyota Avalon lại có kết quả kinh doanh không thực sự khả quan trong vài năm trở lại đây. Trong năm 2019, Avalon mang về tổng cộng 27.767 khách hàng cho hãng Toyota, giảm đến 17,3% so với năm 2018. Tình hình còn tệ hơn trong năm 2020 khi Toyota Avalon đạt doanh số 18.421 chiếc, giảm 33,7%.
Trong nửa đầu năm 2021, hãng Toyota bán được 10.328 chiếc Avalon cho khách hàng Mỹ, tăng 36,6%. Tuy nhiên, con số này thực sự không thấm vào đâu so với kết quả 177.671 chiếc của Toyota Camry và 183.360 chiếc của RAV4 trong 6 tháng đầu năm 2021 tại thị trường Mỹ. Hiện chưa rõ hãng Toyota có dự định thay thế Avalon bằng mẫu xe nào mới hay không.
Thảo Nguyễn