Toyota bị cơ quan chống khủng bố Mỹ “hỏi thăm“

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi những chiếc Toyota Hilux và Land Cruiser liên tục xuất hiện trong video của tổ chức khủng bố IS, hãng xe Nhật Bản đã bị các thanh tra chống khủng bố Mỹ đặt câu hỏi về sự liên quan.

Trước đây, đã từng có những điều tra cho thấy rằng những chiếc Toyota Hilux và Land Cruiser đã bị trộm từ những nước khác. Chỉ tính riêng tại Sydney, Australia, đã có hơn 800 chiếc Toyota thuộc hai dòng này bị đánh cắp trong khoảng thời gian từ 2014-2015. 
Tuy nhiên điều đó chưa đủ để các cơ quan chống khủng bố Mỹ dẹp bỏ mối nghi ngờ về sự liên quan của Toyota với tổ chức khủng bố IS.
Toyota bi co quan chong khung bo My
Các tay súng của IS diễu hành bằng đoàn xe Toyota Hilux.
Ông Mark Wallace, Giám đốc dự án chống chủ nghĩa cực đoan của Mỹ (một tổ chức được thành lập để "lật tẩy" những mạng lưới hỗ trợ kinh phí cho các nhóm khủng bố) nghi ngờ rằng những kẻ ủng hộ IS đã mua những chiếc Toyota từ đại lý và cung cấp cho chúng. 
"Khá đáng tiếc khi Toyota Land Cruiser và Hilux đã trở thành một phần hình ảnh của IS" - ông Wallace nói.
Toyota bi co quan chong khung bo My
Những chiếc Land Cruiser đời cũ được IS sử dụng.
Đáp lại những câu hỏi và cáo buộc về sự liên quan tới IS, Toyota nói rằng họ có những điều khoản nghiêm ngặt để chống việc bán xe cho các tổ chức khủng bố, nhưng không thể kiểm soát được những chiếc xe đã được mua từ hãng. 
Ông Ed Lewis - Giám đốc phòng quan hệ công chúng của Toyota cho biết: "Toyota không thể kiểm soát được những kênh bán xe gián tiếp và trái phép, nơi các sản phẩm của chúng tôi được sử dụng sai mục đích.
Toyota bi co quan chong khung bo My
Những chiếc Toyota Hilux và Land Cruiser cũng đã được sử dụng rất nhiều tại các cuộc chiến tranh ở châu Phi trước đây.
Trên thực tế, do dễ sửa chữa, độ bền cao cùng khả năng việt dã tốt nên những chiếc Toyota Hilux và Land Cruiser từ lâu đã xuất hiện rất nhiều tại các vùng chiến sự. Tại Trung Đông, chúng cũng là những dòng xe được ưa chuộng bởi người dân tại đây bởi khả năng di chuyển dễ dàng trên sa mạc.
Kiều Anh