Tập đoàn Toyota vừa cho biết dữ liệu xe của khoảng 2,15 triệu người dùng đã bị công khai tại Nhật Bản trong thời gian gần một thập kỷ, từ tháng 11/2013 đến giữa tháng 4/2023.
Vụ việc này xảy ra khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đang muốn đẩy mạnh công nghệ kết nối trong xe. Công nghệ này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ như xe tự lái và những tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác.
Công ty cho biết vụ Toyota rò rỉ thông tin khách hàng này là do lỗi cài đặt trong môi trường điện toán đám mây. Những thông tin rò rỉ có thể bao gồm vị trí phương tiện và số nhận dạng của xe. Tuy nhiên, Toyota cũng khẳng định không có báo cáo nào về việc sử dụng những thông tin này với mục đích xấu.
|
Toyota thừa nhận để lộ thông tin của hơn 2 triệu người dùng ô tô |
Toyota cho biết khách hàng bị lộ thông tin bao gồm những người đã đăng ký dịch vụ mạng T-Connect từ đầu năm 2012 cho đến ngày 17/4/2023. Những người dùng G-Link - dịch vụ tương tự T-Connect nhưng dành cho các mẫu xe sang Lexus, cung cấp các tính năng như hỗ trợ khẩn cấp - cũng bị ảnh hưởng. Hãng đã lên tiếng xin lỗi vì gây lo ngại cho khách hàng.
Người phát ngôn của Toyota cho biết sự cố bắt nguồn từ lỗi của con người, dẫn đến hệ thống đám mây được đặt ở chế độ công khai thay vì riêng tư. Người này khẳng định công ty sẽ tung ra các hệ thống liên tục kiểm tra và giám sát cài đặt đám mây.
Người phát ngôn cũng cho biết tập đoàn xe hơi Nhật Bản sẽ điều tra và đào tạo kỹ lưỡng cho nhân viên về các quy tắc xử lý dữ liệu.
Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Nhật Bản đã được thông báo về vụ việc này, một trong những quan chức của cơ quan cho biết. Tuy nhiên, theo thông lệ của Ủy ban là không bình luận về các sự cố riêng lẻ, vị này từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Toyota cho biết họ đã tiến hành các bước chặn truy cập dữ liệu từ bên ngoài sau khi phát hiện ra vấn đề. Tập đoàn này cũng đã mở một cuộc điều tra về tất cả các môi trường điện toán đám mây do công ty con Toyota Connected Corp quản lý.
Những vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Nhật Bản. Vào tháng 3 năm nay, nhà cung cấp dịch vụ di động NTT DoCoMo cho biết dữ liệu của 5,29 triệu khách hàng có thể đã bị rò rỉ thông qua một công ty mà họ thuê ngoài.
Đây cũng không phải là vụ rắc rối duy nhất mà tập đoàn Toyota phải đối mặt trong những ngày vừa qua. Trước đó, vào hôm 28/4/2023, Daihatsu - công ty con của Toyota - đã thừa nhận gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn, gây ảnh hưởng đến hơn 88.000 chiếc ôtô bán ra thị trường, chủ yếu bao gồm Vios thế hệ mới và Perodua Axia - phiên bản dành cho thị trường Malaysia của Wigo.
Thảo Nguyễn