Video: ra mắt Suzuki eVX Concept chạy điện hoàn toàn mới.
Hai nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản là Suzuki và Toyota vừa công bố kế hoạch mở rộng hợp tác bằng một dòng xe SUV chạy điện hoàn toàn mới. Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào mùa xuân năm 2025 trước khi ra mắt toàn cầu.
Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX. Mẫu xe ý tưởng này được ra mắt lần đầu vào tháng 1/2023 và có thêm bản cập nhật vào tháng 10 cùng năm.
|
Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX. |
Không giống như nhiều đối thủ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid. Đây là một mẫu xe thuần điện được phát triển bởi liên doanh giữa Suzuki, Toyota và Daihatsu.
SUV điện đầu tiên của Suzuki sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh (4WD), hứa hẹn mang đến khả năng vượt địa hình tốt hơn những dòng SUV điện đô thị thông thường.
Suzuki khẳng định mẫu xe này sẽ mang đến "tầm vận hành vượt trội và không gian nội thất thoải mái", tập trung vào tính tiện nghi và thực dụng cho người dùng. Phiên bản ý tưởng eVX trước đây được trang bị pin 60 kWh với phạm vi hoạt động dự kiến khoảng 500 km.
|
eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid. |
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross. Hiện chưa rõ phiên bản của Toyota sẽ có thay đổi lớn về thiết kế ngoại thất hay không.
Nếu giống như những lần hợp tác trước đây giữa hai hãng, khả năng cao Toyota sẽ chỉ điều chỉnh một số chi tiết nhỏ như cản trước, cản sau và vài chi tiết ngoại thất khác để tạo điểm nhấn riêng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV). Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy của Suzuki ở Gujarat (Ấn Độ) và dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2025.
|
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross. |
Hai công ty đang lên kế hoạch phân phối mẫu xe này trên toàn cầu, nhằm tận dụng "sự tăng trưởng vượt bậc" của thị trường SUV thế giới. Hơn thế nữa, những dòng xe không phát thải này sẽ hỗ trợ cả Toyota và Suzuki tiến gần hơn đến các mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Toshihiro Suzuki, Chủ tịch Suzuki, bày tỏ sự biết ơn với sự hợp tác sâu rộng cùng Toyota. Ông cho biết, dù vẫn là đối thủ cạnh tranh, hai hãng cam kết sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề xã hội và tiến tới một xã hội trung hòa carbon thông qua nhiều giải pháp đa dạng.
|
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV). |
Chủ tịch Toyota, ông Koji Sato, cũng nhấn mạnh sự phát triển chung về nền tảng xe điện, nhằm mang đến cho khách hàng toàn cầu nhiều lựa chọn góp phần vào mục tiêu trung hòa carbon.
Quan hệ hợp tác giữa Toyota và Suzuki bắt đầu từ năm 2016, ban đầu tập trung vào việc cung cấp xe lẫn nhau và đẩy mạnh điện khí hóa. Từ đó, hai hãng đã thực hiện chiến lược tái thương hiệu trên nhiều thị trường từ Nhật Bản đến châu Âu, châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ - thị trường lớn của Suzuki.
Thảo Nguyễn