Toyota Việt Nam lại khẳng định không bán xe kiểu "bia kèm lạc"

Google News

Toyota Việt Nam mới đây tiếp tục khẳng định không có chủ trương yêu cầu khách hàng phải mua phụ kiện kèm theo nếu muốn nhận xe sớm.

  
Thời gian gần đây, không ít người tiêu dùng trong nước khi mua các mẫu xe mới của Toyota Việt Nam tại các đại lý liên tục gặp phải tình trạng “bia kèm lạc”. Thậm chí có những khách hàng phải chi thêm số tiền cao hơn niêm yết hàng chục triệu đồng để được nhận xe sớm.
Liên quan tới vấn đề này, mới đây Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức lên tiếng thông qua fanpage của hãng trên Facebook. Theo đó, TMV cho biết gần đây có nhận được thông tin về việc một số khách hàng phải mua thêm phụ kiện kèm theo xe Toyota hoặc trả thêm số tiền chênh hàng chục triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.
Toyota Viet Nam lai khang dinh khong ban xe kieu
 Thông báo chính thức từ Toyota Việt Nam.
Toyota Việt Nam khẳng định hãng không có chủ trương này, đồng thời nhắc lại chính sách của hãng tại thị trường Việt Nam là khách hàng đến trước được phục vụ trước. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng yêu cầu các đại lý tại Việt Nam tuân thủ chính sách trên bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng lập đường dây nóng và khuyến cáo khách hàng gọi điện phản ánh khi gặp tình trạng bị đại lý ép mua xe theo kiểu “bia kèm lạc” để hãng có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.
Toyota Viet Nam lai khang dinh khong ban xe kieu
Toyota Việt Nam thiết lập đường dây nóng xử lý tình trạng bán xe “bia kèm lạc”. 
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu Toyota Việt Nam lên tiếng về tình trạng này. Trước đó, vào tháng 8/2020, hãng cũng đã phải lên tiếng trấn an khách hàng về hiện tượng khách hàng mua Toyota Corolla Cross mới phải trả chênh hành chục triệu đồng tiền mua phụ kiện cho đại lý để nhận xe sớm.
Hiện tại, nhiều mẫu xe mới của Toyota tại Việt Nam đang trong tình trạng khan hàng. Trong đó tiêu biểu có thể kể tới như xe Toyota Raize, Corolla Altis, Veloz Cross hay Land Cruiser. Kể từ khi ký đặt cọc, khách hàng phải chờ rất nhiều tháng mới có thể được nhận xe bởi nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu.
Toyota Viet Nam lai khang dinh khong ban xe kieu
Toyota đang có nhiều mẫu xe khan hàng. 
Tại thị trường ô tô Việt Nam, hiện tượng xe tại đại lý bị bán kênh giá, “ép” mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm không phải là trường hợp hiếm gặp. Thực tế, không chỉ Toyota mà một số thương hiệu như Ford, Hyundai cũng đang có tình trạng này do cầu cao hơn cung.
Bên cạnh đó, mức chênh "bia kèm lạc" cũng không cố định, tùy thuộc vào đại lý và độ hot của xe. Điển hình như các mẫu xe của Toyota thường có mức chênh khoảng 10-40 triệu đồng, trong khi các mẫu xe Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe có mức chênh lên đến 70-100 triệu đồng.
Tình trạng thiếu linh kiện do gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài từ năm 2021 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành ô tô. Kéo theo đó khiến cho lượng xe về ít, cũng là cơ sở để các đại lý "làm giá", đưa ra nhiều yêu sách với khách hàng hơn.
Đa số người tiêu dùng đều không hài lòng với cách bán xe kèm phụ kiện hoặc chênh tiền của các đại lý. Tuy nhiên, do nhu cầu mong muốn sở hữu xe sớm, không muốn chờ đợi nên nhiều người vẫn chấp nhận mua xe kiểu "bia kèm lạc".
Thảo Nguyễn