Theo đó, trong dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ mới đây do Tổng cục Đường bộ đăng tải đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị về việc bổ sung nhiều điểm mới trong Luật hiện hành như Nghiêm cấp sử dụng rượu bia, ma tuý, dùng điện thoại di động khi lái xe, lùi xe, quay đầu xe trên đường cao tốc... Trong đó, đáng chú ý là đề xuất trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng, áp dụng cho xe ôtô cá nhân.
|
Đề xuất Trẻ em dưới 13 tuổi ngồi trên xe ôtô phải có ghế chuyên dụng. |
Trên một số trang mạng xã hội, nhiều quan điểm cho rằng dự thảo bắt buộc trẻ em dưới 13 tuổi phải ngồi ghế chuyên dụng (hay còn gọi là ghế trẻ em) là không khả thi. Nguyên nhân được lý giải là bởi ở cùng một độ tuổi, các bé sẽ có mức độ phát triển khác nhau. Bản thân các nhà sản xuất ghế trẻ em cũng quy định rõ ràng loại ghế dành cho từng trường hợp cụ thể như nôi xách tích hợp ghế ngồi ôtô trẻ em (infant seat), ghế hỗ trợ (booster seat) hay ghế ngồi ôtô (car seat). Các loại ghế này sẽ có sự khác biệt dựa trên số đo cơ thể và nhóm độ tuổi của các bé.
Tác dụng của ghế chuyên dụng này là có thể bảo vệ trẻ em khỏi những chấn thương khi xe ôtô bị va chạm. Với thiết kế riêng, khác biệt với ghế ngồi của người lớn thông thường sẽ giúp giảm tối đa sự tác động của ngoại lực vào trẻ khi xe xảy ra tình huống va chạm.
Theo bà Hoàng Hồng Hạnh, phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay trên thị trường có nhiều loại ghế trẻ em trên ôtô với tính năng và giá cả khác nhau. Chính vì vậy, sau khi luật ban hành sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể về ghế dùng cho trẻ em.
Thảo Nguyễn